“แอปเปิล” เทคโอเวอร์สตาร์ทอัพเทคโนฯ ร่วมวง “รถยนต์ไร้คนขับ”

(NICOLAS ASFOURI / AFP)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า บริษัท “แอปเปิล” ได้เข้าซื้อกิจการ “Drive.ai” บริษัทสตาร์ทอัพผู้ผลิตรถยนต์ไร้คนขับแล้ว ซึ่งเป็นข้อยืนยันได้ว่าแอปเปิลกำลังพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวของตนเอง

แม้ราคาการซื้อกิจการของ Drive.ai ยังไม่เป็นที่เปิดเผย แต่ Pitchbook ระบุว่า Drive.ai มีมูลค่าจัดตั้ง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีมูลค้าเพิ่มขึ้นถึง 77 ล้านดอลลาร์สหรัฐในห้ารอบการลงทุนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ Drive.ai ได้ยื่นหนังสือต่อรัฐแคลิฟอร์เนียในวันที่ 25 มิ.ย. ว่าจะปิดตัวลงและเลิกจ้างพนักงานราว 90 คนในสิ้นเดือน มิ.ย. นี้ตามรายงานของ “San Francisco Chronicle”

ส่วนรายงานการเข้าซื้อกิจการของแอปเปิลระบุว่า ได้มีการว่าจ้างวิศวกรของ Drive.ai หลายสิบคน รวมถึงซื้อรถยนต์ต้นแบบและทรัพย์สินอื่น ๆ ของ Drive.ai ด้วย

ก่อนหน้านี้ Drive.ai ได้ร่วมมือกับเมืองอาร์ลิงตัน ในรัฐเท็กซัส ในการพัฒนารถโดยสารไร้คนขับ ซึ่งการพัฒนาของ Drive.ai ต่างจากบริษัทอื่น ๆ เนื่องจากมุ่งเน้นการสร้างอุปกรณ์ที่จะเปลี่ยนรถยนต์ธรรมดาให้เป็นรถยนต์ไร้คนขับ แทนที่จะสร้างรถยนต์ไร้คนขับขึ้นมาอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลเองก็ได้มีการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของตนเองมาอยู่ก่อนแล้วในนาม “Project Titan” โดยมีการพัฒนารถยนต์รุ่น “Lexus SUVs” ในรัฐแคลิฟอร์เนีย แต่ในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา แอปเปิลได้ปรับลดจำนวนพนักงานในโครงการดังกล่าวลงกว่า 200 คน

ซึ่งการเข้าซื้อกิจการของ Drive.ai ครั้งนี้เป็นแสดงให้เห็นว่าแอปเปิลยังไม่ล้มเลิกความตั้งใจในการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับของตนเอง