“โบอิง” ถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ “737 แม็กซ์” 30 ลำ

(AP Photo/Ted S. Warren)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “ฟลายอะดีล” (Flyadeal) สายการบินโลว์คอสของซาอุดิอาระเบียได้ยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น “737 แม็กซ์” ของบริษัทโบอิงจำนวน 30 ลำ เนื่องจากความไม่มั่นใจหลังจากเกิดเหตุการณ์เครื่องบินรุ่นดังกล่าวตกถึง 2 ครั้งในระยะเวลาห่างกันเพียง 5 เดือน

โดยบริษัทโบอิงได้เปิดเผยว่า ฟลายอะดีลได้ตัดสินใจที่จะไม่เดินหน้าคำสั่งซื้อมูลค่า 5,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นการชั่วคราว โดยสายการบินฟลายอะดีลจะให้บริการด้วยเครื่องแอร์บัส เอ 320

ทั้งนี้ เครื่องบิน 737 แม็กซ์โดยสายการบินไลออนแอร์ (Lion Air) ของอินโดนีเซียได้เกิดอุบัติเหตุขัดข้องทำให้เครื่องตกลงในเดือน ต.ค. 2018 และอีกครั้งในเดือน มี.ค. 2019 โดยสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ (Ethiopian Airlines)

ภายหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว สายการบินต่าง ๆ ได้ระงับการนำเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ขึ้นบินชั่วคราว โดยโบอิงได้พยายามแก้ไขปัญหาขัดข้องของเครื่องบินรุ่นดังกล่าว แต่ยังไม่มีกำหนดการว่าเครื่องรุ่นนี้จะสามารถบินได้อีกครั้งเมื่อใด

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่แล้วโบอิงได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ญาติของผู้เสียชีวิต 346 รายจากเหตุการณ์ทั้งสองครั้งเป็นจำนวนเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ