รับแล้ว! จีนคุมตัวเจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษจริง ชี้เป็นกิจการภายใน

(Giulia Marchi/ AP)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยอย่างเป็นทางการแล้วว่า ได้กักตัวนายไซมอน เฉิง ชาวฮ่องกงอายุ 28 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลใหญ่สหราชอาณาจักร ณ เมืองฮ่องกงไว้จริง ระหว่างที่นายเฉิงเดินทางข้ามเขตเมืองเซินเจิ้นกลับไปยังฮ่องกง

ไซมอน เฉิง (“FACEBOOK / FREE SIMON CHENG” / REUTERS)

โดยนายเฉิงถูกควบคุมด้วยด้วยข้อหาละเมิดกฎหมายการบริหารความมั่นคงของจีน ซึ่งครอบคลุมหลายการกระทำที่เข้าข่ายต้องสงสัยต่อการก่ออาชญากรรม โดยกฎหมายดังกล่าวให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจของจีนในการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย เพื่อตรวจสอบก่อนที่จะพิจารณาว่าเข้าข่ายอาชญากรรมและต้องถูกดำเนินคดีต่อไปหรือไม่ โดยขณะนี้นายเฉิงจะต้องถูกควบคุมตัวไว้เป็นเวลา 15 วันนับแต่วันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามที่เจ้าหน้าที่ของจีนระบุ

นายเกิง ฉวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนระบุว่า “ผู้ถูกควบคุมตัวไม่ใช่พลเมืองอังกฤษ แต่เป็นพลเมืองฮ่องกง ซึ่งนั่นก็คือพลเมืองจีน และนี่คือกิจการภายในของจีนล้วน ๆ”

ก่อนหน้านี้ สถานกงสุลใหญ่สหราชอาณาจักร ณ เมืองฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายเฉิง และได้ประสานงานกับจังหวัดกวางตุ้งและเมืองฮ่องกงเพื่อช่วยเหลือต่อนายเฉิงและครอบครัว

อย่างไรก็ตาม นางสาวแอนนี่ ลี แฟนสาวของนายเฉิงระบุว่า นายเฉิงเดินทางไปปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายจากสถานกงสุลสหราชอาณาจักรในจีนแผ่นดินใหญ่ ก่อนที่จะขาดการติดต่อไปตั้งแต่คืนวันที่ 8 ส.ค. ระหว่างโดยสารรถไฟความเร็วสูงจากจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อเดินทางกลับไปยังฮ่องกง

เธอระบุด้วยว่า นายเฉิงมีถิ่นพำนักถาวรในฮ่องกงและถือหนังสือเดินทางของอังกฤษแบบ British National Overseas (BNO) ซึ่งออกให้กับชาวฮ่องกงที่เกิดช่วงที่ยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษก่อนปี 1997 โดยทางการจีนไม่ยอมรับหนังสือเดินทางชนิดนี้ดังกล่าว

ภายหลังนายเฉิงถูกกักตัวในวันที่ 8 ส.ค. ครอบครัวของนายเฉิงติดต่อกับตำรวจฮ่องกงและกรมตรวจคนเมืองก่อนที่จะได้ข้อมูลว่านายเฉิงถูกควบคุมตัวแต่ไม่มีการให้รายละเอียดอื่น ๆ