“ออสซี่” ออกใบอนุญาต “เก็บเกี่ยวจิงโจ้” แปรรูปเป็นอาหารสัตว์เลี้ยง

Élodie Raitière / AFP

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “รัฐวิกตอเรีย” ของออสเตรเลียประกาศใช้ “โครงการเก็บเกี่ยวจิงโจ้” (Kangaroo Harvesting Program) โดยออกใบอนุญาตแก่นักล่าสัตว์ให้สามารถการยิงจิงโจ้ เพื่อนำมาเป็นอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงได้อย่างถูกกฎหมาย

โครงการดังกล่าวได้รับการทดลองใช้ในบางพื้นที่มาเป็นเวลา 5 ปี ก่อนที่จะประกาศใช้เป็นการถาวรใน 7 พื้นที่ของรัฐวิกตอเรียที่มีจิงโจ้เป็นจำนวนมาก โดยทางการออสเตรเลียระบุว่า จิงโจ้ได้เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วและรุกรานบ้านเรือนของมนุษย์มากขึ้นจากความขาดแคลนอาหารในธรรมชาติ และยังได้ทำลายพืชผลทางการเกษตร รวมถึงก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์

ตามโครงการดังกล่าว นักล่าสัตว์ที่ผ่านการรับรองจะได้รับอนุญาตให้สามารถล่าจิงโจ้ และแปรรูปสำหรับเป็นอาหารสัตว์เลี้ยงโดยธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาต เนื่องจากชาวออสเตรเลียไม่นิยมบริโภคเนื้อจิงโจ้ ทั้งนี้เป้าหมายคือการควบคุมจำนวนจิงโจ้ ลดปริมาณขยะจากการบริโภคของจิงโจ้ สร้างงาน และช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายการบุกรุก

“แจ็คลิน ไซเมส” รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของรัฐวิกตอเรียระบุว่า “แผนการนี้จะทำให้เกิดความสมดุลระหว่างความจำเป็นในการรักษาจำนวนจิงโจ้ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และลดความเสียหายของพืชผลของเกษตรกร ลดความเสียหายต่อบ้านเรือนทรัพย์สิน และยังช่วยเพิ่มปริมาณอาหารของสัตว์เลี้ยง”

ทั้งนี้ นักล่าสัตว์จะต้องผ่านการพิจารณาและจะมีการจำกัดจำนวนจิงโจ้ที่สามารถล่าได้ในแต่ละพื้นที่ เพื่อรักษาจำนวนจิงโจ้ให้คงอยู่ในระดับที่เหมาะสมและยั่งยืน รวมทั้งเป็นไปตามมาตรฐานสวัสดิภาพของสัตว์ โดยกรมสิ่งแวดล้อม ที่ดิน และการวางแผนของรัฐวิกเตอเรียจะสำรวจและปรับปรุงจำนวนจิงโจ้ที่สามารถล่าได้เป็นประจำทุกปี