แบงก์ชาตินิวซีแลนด์เตือนภัย การโจมตีทางไซเบอร์คุกคามภาคการเงินประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงงานวิจัยของธนาคารกลางนิวซีแลนด์ซึ่งเพิ่งเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (24 ก.พ. 2020) ระบุว่าภาคการเงินของนิวซีแลนด์เผชิญกับปัญหาการโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมธนาคารและประกันภัยของประเทศในสัดส่วน 2-3% ของผลกำไรภาคธุรกิจดังกล่าวเป็นประจำทุกปี

โดย รายงานดังกล่าวของแบงก์ชาตินิวซีแลนด์ ประเมินว่าภัยจากการคุกคามทางไซเบอร์สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมการธนาคารของประเทศประมาณ 66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี ขณะที่อุตสาหกรรมประกันภัยได้รับผลกระทบราว 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี ซึ่งถึงแม้ว่าตัวเลขความเสียหายดังกล่าวจะมีมูลค่าไม่มากนัก อย่างไรก็ตามรายงานระบุว่าอัตราการโจมตีที่ทวีความรุนแรงและความถี่มากขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจสร้างความเสียหายจำนวนมากในระยะยาว

จากข้อมูลของหน่วยงานความมั่นคงทางไซเบอร์ของนิวซีแลนด์พบว่าเป้าหมายการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นในประเทศ เมื่อปี 2018 เป็นการโจมตีภาคธนาคารและประกันภัยในสัดส่วนมากกว่า 60 %

ทั้งนี้ เหตุการณ์การโจมตีทางไซเบอร์และภัยคุกคามทางไซเบอร์ในรูปแบบต่าง ๆ ยิ่งเพิ่มความถี่และความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้รายงานดังกล่าวจากธนาคารกลางนิวซีแลนด์เน้นย้ำให้ภาคธุรกิจต่าง ๆ เห็นถึงความสำคัญของการจัดการกับภัยคุกคามจากการโจมตีทางไซเบอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในภาคการเงินของประเทศ