‘ไออาต้า’ เพิ่มคาดการณ์ผลกระทบอุตฯการบิน หลังโควิด -19 ระบาดหนักทั่วโลก

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานในวันนี้ (6 มี.ค. 2020) ระบุว่าสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ปรับเพิ่มประมาณการณ์ความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการบินทั่วโลกจากการระบาดของไวรัสโควิด -19 ภายหลังสถานการณ์การระบาดรุนแรงขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก

ผลการประเมินใหม่ของไออาต้าพบว่าว่าสายการบินทั่วโลกอาจได้รับผลกระทบต่อยอดขายถึง 113,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาไออาต้าเคยประเมินว่าผลกระทบจากการระบาดของโควิด -19 จะส่งผลกระทบต่อยอดขายของอุตสาหกรรมการบินเพียง 29,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เท่านั้น ทั้งนี้ สายการบินภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยได้รับผลกระทบถึง 58,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ในส่วนของความเสียหายที่ประเมินล่าสุดนี้เป็นระดับความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกระหว่างช่วงวิกฤตการทางการเงิน เมื่อปี 2008 อย่างไรก็ตาม ไออาต้าระบุว่าหากทั่วโลกสามารถควบคุมการระบาดได้เร็ว ๆ นี้ ผลกระทบอาจถูกจำกัดอยู่ที่ระดับ 63,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเท่านั้น

โดยมาตรการการจำกัดการท่องเที่ยวและการลดจำนวนลงของนักท่องเที่ยวส่งผลให้สายการบินสั่งยุติเที่ยวบินทั้งขาไปและกลับจากประเทศจีน นอกจากนี้ยังพบว่าเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกก็ถูกปรับลดลง เช่นกัน