“แคร์รี ลัม” งัดยาแรงกักตัวนักเดินทาง 14 วัน สกัดโควิด-19 เข้า “ฮ่องกง”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “ฮ่องกง” เตรียมใช้มาตรการคุมเข้มผู้ที่เดินทางเข้ามาในฮ่องกง ต้องถูกกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 19 มีนาคมเป็นต้นไป เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของ “โควิด-19” จากภายนอก

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงเปิดเผยว่า คณะผู้บริหารขอให้ชาวฮ่องกงหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมด และแจ้งเตือนการเดินทางไปต่างประเทศใน Outbound Travel Alert System เป็นระดับสีแดง หรือ “มีความเสี่ยงสูง” สำหรับการเดินทางไปทุกพื้นที่ทั่วโลก ยกเว้นจีนแผ่นดินใหญ่ มาเก๊า และไต้หวัน

ทั้งนี้ วันจันทร์ (16 มีนาคม) ที่ผ่านมา ทางการฮ่องกงเปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยสะสมในฮ่องกงรวม 157 ราย และมีผู้เสียชีวิตรวม 4 ราย โดยผู้ป่วยรายแรกถูกพบอย่างรวดเร็วตั้งแต่เดือนมกราคม แต่มาตรการรับมือที่รวดเร็วทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อค่อนข้างต่ำ

นางลัมยังเปิดเผยว่า หลายประเทศได้เริ่มจำกัดการเดินทางเนื่องจากการแพร่ระบาดได้กระจายในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ฮ่องกงได้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 57 ราย โดยในจำนวนดังกล่าวมีถึง 50 รายที่ติดเชื้อจากภายนอกประเทศ ขณะที่การติดต่อกันภายในยังอยู่ในระดับต่ำ

“หากไม่ใช้มาตรการที่เข้มงวดในเวลานี้ ความพยายามที่ผ่านมาของฮ่องกงในการป้องกันโรคระบาดทั้งหมดก็จะสูญเปล่า การขาดมาตรการที่เหมาะสมอาจนำไปสู่การระบาดในระดับชุมชน และเป็นภาระของระบบสาธารณสุขฮ่องกงได้”

นอกจากฮ่องกงแล้ว มาเก๊ายังเป็นอีกพื้นที่ที่ประกาศห้ามการเดินทางเข้ามาในมาเก๊า ยกเว้นผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง หรือไต้หวัน โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 18 มีนาคม