“ทรัมป์” จ่อห้ามต่างชาติอพยพเข้าสหรัฐชั่วคราว ปกป้องแรงงานอเมริกัน-กั้นนำเข้าโควิด

REUTERS/Al Drago

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกาประกาศเตรียมระงับการอพยพย้ายถิ่นฐานเข้ามายังสหรัฐของชาวต่างชาติทั้งหมดเป็นการชั่วคราว เพื่อป้องกันการนำเข้าเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 จากภายต่างประเทศ และปกป้องตำแหน่งงานของชาวอเมริกัน

ประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวระหว่างแถลงข่าวเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะเป็นการปกป้องแรงงานหลายล้านคนของสหรัฐอเมริกาที่กำลังประสบปัญหาการว่างงาน จากบริษัทจำนวนมากที่จำเป็นต้องปิดทำการชั่วคราวจากมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศของสหรัฐ

โดยทรัมป์ยังได้ระบุในทวิตเตอร์ส่วนบุคคลว่า “จากการคุกคามโดยศัตรูที่มองไม่เห็น และความต้องการปกป้องงานของพลเมืองอเมริกันที่ยิ่งใหญ่ ผมจะลงนามในคำสั่งผู้บริหารเพื่อระงับการการอพยพย้ายถิ่นฐานมายังสหรัฐเป็นการชั่วคราว”

นับเป็นการบรรลุเป้าหมายในการควบคุมอพยพย้ายถิ่นฐานที่มีมาอย่างยาวนานของประธานาธิบดีทรัมป์ โดยอาศัยจังหวะในการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโรคโควิด-19 และวิกฤตทางเศรษฐกิจในช่วงเวลานี้ แต่ทำเนียบประธานาธิบดียังคงปฏิเสธการให้รายละเอียดและกำหนดเวลาบังคับใช้ของมาตรการดังกล่าว

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 787,000 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 42,000 ราย โดยมาตรการล็อกดาวน์ได้ส่งผลให้เศรษฐกิจของสหรัฐหยุดชะงักและมีจำนวนผู้ว่างงานเพิ่มสูงขึ้นกว่า 22 ล้านคนทั่วสหรัฐ

Advertisment

ทั้งนี้ทางการสหรัฐได้ชี้ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศได้ผ่านพ้นจุดเลวร้ายที่สุดแล้วและสนับสนุนให้หลายพื้นที่กลับมาเดินหน้ากิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้งโดยเร็ว เพื่อป้องกันการหยุดชะงักและลดผลกระทบเศรษฐกิจที่สูงขึ้น