‘มินนีแอโพลิส’ ลงมติยุบ ‘ตำรวจ’ สร้างระบบปลอดภัยใหม่-ไม่เหยียดสีผิว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สมาชิกสภาเทศบาลเมือง “มินนีแอโพลิส” มีมติยกเลิก “หน่วยงานตำรวจ” ภายในเมือง โดยจะมีการสร้าง “หน่วยรักษาความปลอดภัยสาธารณะรูปแบบใหม่” ขึ้นมาแทนที่ ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ “จอร์จ ฟลอยด์” ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมือง ซึ่งลุกลามกลายเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 50 ปี

นางลิซ่า เบนเดอร์ ประธานสภาเทศบาลเมืองมินนีแอโพลิสกล่าวระหว่างการแถลงการณ์ต่อหน้าผู้ชุมนุมหลายร้อยคนเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระบุว่า “เรามาที่นี่เนื่องจากทั้งที่เมืองมินนีแอโพลิสและในเมืองต่าง ๆ ทั่วสหรัฐ เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าระบบรักษาความปลอดภัยสาธารณะที่มีอยู่ของเรา ไม่สามารถทำให้ชุมชนของเราปลอดภัยได้ และความพยายามปฏิรูปตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาต่างประสบความล้มเหลว”

ทั้งนี้ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองมินนีแอโพลิสได้ลงมติ 9 ใน 13 คน ให้มีการออกแบบระบบการรักษาความปลอดภัยสาธารณะรูปแบบใหม่ โดยนางเบนเดอร์ระบุว่า ระบบดังกล่าวยังจะต้องมีการหารือกันในรายละเอียดเพิ่มเติมซึ่งยังจะต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน รวมทั้งยังจะมีการปรับลดงบประมาณของตำรวจไปเป็นทุนสำหรับการพัฒนาสังคมชุมนุมภายในเมืองด้วย

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการของรัฐมินนิโซตายังได้เริ่มกระบวนการสอบสวนหน่วยงานตำรวจของเมืองมินนีแอโพลิส โดยนายทิม วอลซ์ระบุว่า กระบวนการดังกล่าวมีเป้าหมายในรื้อถอนการเหยียดเชื้อชาติที่ฝั่งรากลึกอยู่ในระบบตำรวจ ขณะเดียวกันสภาเทศบาลเมืองก็ได้ลงมติปรับลดจำนวนอัตรากำลังพลตำรวจภายในเมือง รวมถึงห้ามตำรวจใช้วิธีการล็อกคอในควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยด้วย