จีนเตือนนักศึกษาเลี่ยงออสเตรเลีย เสี่ยงโดนเหยียดเชื้อชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างประกาศจากการะทรวงศึกษาธิการของประเทศจีน ในวันนี้ ( 9 มิ.ย. 2020) กล่าวคำเตือนนักศึกษาชาวจีนซึ่งต้องการศึกษาที่ต่างประเทศให้หลีกเลี่ยงประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากเสี่ยงจะถูกเหยียดเชื้อชาติจากกรณีการระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ คำเตือนจากกระทรวงศึกษาธิการเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากกระทรวงท่องเที่ยวและวัฒนธรรมได้ออกคำแนะนำให้ชาวจีนเลี่ยงการเดินทางไปท่องเที่ยวออสเตรเลีย โดยกระทรวงศึกษาฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า นักศึกษาที่จะเดินทางไปศึกษาที่ออสเตรเลียรวมถึงผู้ที่กำลังเดินทางกลับไปศึกษาต่อควรประเมินความเสี่ยงจากการถูกเหยียดเชื้อชาติอย่างระมัดระวัง

ในกรณีดังกล่าว “ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮรัลด์” หนังสือพิมพ์ของออสเตรเลีย เปิดเผยบทสำรวจ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 มิ.ย. 2020) ระบุว่า นับตั้งแต่ 2 เม.ย. 2020 เกิดกรณีการเหยีดเชื้อชาตชาวเอเชียกว่า 386 กรณี โดยพบว่ามีตั้งแต่การข่มขู่ ไปจนถึงการถ่มน้ำลาย

โดยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของออสเตรเลียและจีนย่ำแย่ลงภายหลังทางนายกรัฐมนตรีสก็อต มอร์ริสัน เรียกร้องให้มีการเสาะหาต้นตอของการระบาดของโควิด-19 ที่จีน รวมถึงทางรัฐบาลออสเตรเลียยังกล่าวแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการพิจารณากฎหมายความมั่นคงฮ่องกง โดยชี้ว่าจะเป็นการทำลายสิทธิและเสรีภาพ

ซึ่งสร้างความไม่พอใจจากจีนเป็นอย่างมากส่งผลให้ทางปักกิ่งประกาศมาตรการกีดกันทางการค้าต่อออสเตรเลียเป็นการตอบโต้ เช่น ขึ้นภาษีการนำเข้าข้าวบาร์เลย์ รวมถึงสั่งห้ามการนำเข้าเนื้อวัวจากออสเตรเลียอีกด้วย