“จีน-สหรัฐ” ตกลงสำเร็จ ยอมเปิดเที่ยวบินระหว่างกัน 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์

REUTERS/Jason Lee

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า สายการบินของ “สหรัฐอเมริกา” ได้รับการอนุญาตให้ทำการบินระหว่างสหรัฐและจีนได้อีกครั้ง ภายใต้การจำกัดเที่ยวบิน 4 เที่ยวต่อสัปดาห์ เนื่องจากรัฐบาลของทั้งสองประเทศสามารถบรรลุการเจรจาระหว่างกันได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนเพิ่มสูงขึ้น นำมาซึ่งการใช้มาตรการจำกัดการเดินทางตอบโต้กัน

ก่อนหน้านี้ สายการบินรายใหญ่ของสหรัฐอย่างเดลตาแอร์ไลน์และยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ต้องเปลี่ยนแผนการกลับมาให้บริการการบินสู่ประเทศจีนอีกครั้ง จากเดิมที่จะกลับมาให้บริการในวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากได้รัฐบาลจีนประกาศห้ามสายการบินสหรัฐเดินทางเข้าสู่ประเทศจีน

โดยกรมการขนส่งสหรัฐได้ประกาศว่า ข้อจำกัดดังกล่าวของรัฐบาลจีนเป็นการละเมิดข้อตกลงการบินทวิภาคีที่มีต่อกัน พร้อมทั้งระบุว่า ทางการสหรัฐอาจพิจารณามีคำสั่งห้ามสายการบินจีนเดินทางเข้าสู่สหรัฐตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.เป็นต้นไป เพื่อเป็นการตอบโต้ ซึ่งต่อมากรมการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ได้แถลงการณ์ใหม่ระบุว่าจะอนุญาตให้สายการบินสหรัฐเดินทางเข้าสู่ประเทศจีนได้โดยมีการจำกัดเที่ยวบิน

ส่งผลให้ในวันที่ 15 มิ.ย. 2020 กรมการขนส่งสหรัฐประกาศอนุญาตให้สายการบินของจีนสามารถให้บริการเที่ยวบินสู่สหรัฐได้ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ขณะที่ทางการจีนก็ได้อนุญาตให้สายการบินสหรัฐเดินทางเข้าประเทศได้ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เช่นเดียวกัน “เรายินดีที่รัฐบาลจีนตัดสินใจเช่นนี้ นับเป็นขั้นแรกที่มีความสำคัญต่อการฟื้นฟูการเดินทางทางอากาศอย่างเต็มรูปแบบ”

โดย “ยูไนเต็ดแอร์ไลน์” ระบุว่าเตรียมที่จะให้บริการเที่ยวบินสู่จีนอีกครั้งในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่ “อเมริกันแอร์ไลน์” เปิดเผยว่ามีกำหนดจะให้บริการเที่ยวบินสู่ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้อีกครั้งในเดือน ต.ค. 2020 ส่วน “เดลตาแอร์ไลน์” ระบุว่า “เรายินดีที่จะกลับเข้าสู่ตลาดจีนอีกครั้ง และขอขอบคุณรัฐบาลสหรัฐที่พยายามอย่างหนักให้สายการบินสหรัฐสามารถเข้าสู่จีนได้อย่างยุติธรรม” ซึ่งรอยเตอร์สรายงานว่า เดลตาแอร์ไลน์จะให้เริ่มบริการเที่ยวบินจากซีแอตเทิลสู่เซี่ยงไฮ้จำนวน 2 เที่ยวบินตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

ด้านกระทรวงคมนาคมของสหรัฐได้ประกาศว่า ยังจะคงเดินหน้าเรียกร้องให้มีการฟื้นฟูการเดินทางทางอากาศระหว่างจีนและสหรัฐอย่างเต็มรูปแบบ ส่วนหนึ่งเพื่อผลักดันการส่งกลับนักศึกษาจีนที่ตกค้างเป็นจำนวนมากในสหรัฐขณะนี้ เนื่องจากเที่ยวบินที่มีจำนวนน้อยในช่วงที่ผ่านมาทำให้ไม่สามารถเดินทางกลับสู่จีนได้ โดยระบุว่า “หากรัฐบาลจีนอนุญาตให้สายการบินสหรัฐสามารถเพิ่มเที่ยวบินได้ เราก็จะทำเช่นนั้นเหมือนกัน”