ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงต่อ ฤา “หุ้นยักษ์เทคโนโลยี” ไม่ใช่การลงทุนที่ปลอดภัย?

หุ้น-ดอลลาร์ สหรัฐ

ตลาดหุ้นสหรัฐเจอแรงกดดัน เมื่อหุ้นยักษ์เทคโนโลยีถูกเทขายอย่างหนัก ผวา “ฟองสบู่” ราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี สวนทางกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังอ่อนแอ

(วันที่ 5 กันยายน 2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลังจากเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายนที่ผ่านมาดัชนีหุ้นสหรัฐอเมริการ่วงลงอย่างรุนแรง โดยเฉพาะดัชนีหุ้นเทคโนโลยี “แนสแดค” ร่วงลงเกือบ 5 %ในวันเดียว และนักลงทุนยังคงเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีขนาดใหญ่ออกมาต่อเนื่องในวันต่อมา ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับมูลค่าหุ้นที่สูงเกินไป และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐที่เป็นไปอย่างอ่อนแอ

“แนนซี่ พรีอัล” ประธานร่วมบริษัทจัดการลงทุนเอสเซกซ์ (Essex Investment Management) วิเคราะห์ปรากฏการณ์นี้ว่าอาจจะเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นขาลงของหุ้นเทคโนโลยี หรือเป็นแค่การหยุดชะงักชั่วคราว แต่ละบริษัทมีโอกาสในการเติบโตอย่างมาก แต่ขณะนี้หุ้นถูกประเมินมูลค่าสูงเกินไปไม่ได้สะท้อนจากผลประกอบการ

ทั้งนี้ตลาดหุ้นสหรัฐช่วงที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง และถูกขับเคลื่อนด้วยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เพียงไม่กี่ราย ขณะที่มูลค่าบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้พุ่งขึ้นสูงจนไม่ได้สะท้อนผลประกอบการในยามนี้

ซีเอ็นเอ็น บิสสิเนส รายงานว่า “เอ็ด โมย่า” หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดโออานด้า (Oanda) โบรกเกอร์ฟอเร็กซ์ กล่าวว่าตลาดหุ้น Nasdaq ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากการเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่ความสัมพันธ์ที่เปราะบางของสหรัฐฯ และจีนทำให้ตลาดเทคโนโลยีไม่มีความมั่นคง และผู้ลงทุนเริ่มเห็นราคาหุ้นที่สูงเกินมูลค่าความเป็นจริง เมื่อเห็นเช่นนั้นผู้ลงทุนก็หนีหายพร้อมกันหมด

Amazon-หุ้น-ดอลลาร์ สหรัฐ

บริษัทยักษ์เทคโนโลยีอย่าง อเมซอน ,กูเกิล ,ไมโครซอฟท์ ,แอปเปิล และเฟซบุ๊ก และอีกหลายบริษัทได้กลายเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยในช่วงฤดูร้อน ขณะที่นักลงทุนเริ่มสงสัยว่างานเลี้ยงครั้งนี้จะจบลงเมื่อไหร่ ไม่ว่าจะเป็นเพราะกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นหรือด้วยภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังเปราะบาง และอาจทำให้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีไม่ใช่เป็นการลงทุนที่ปลอดภัยอีกต่อไป

Apple-หุ้น-ดอลลาร์ สหรัฐ

ขณะที่ “แอปเปิล อิงค์” กลายเป็นบริษัทแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาที่มีมูลค่าตลาดสูงเกินกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รวมถึงกรณีราคาหุ้น “เทสล่า” ที่พุ่งขึ้นร้อนแรงกลายเป็นบริษัทรถยนต์มูลค่าสูงที่สุดในโลกแซงโตโยต้า