รัฐจอร์เจียจัดเลือกตั้งสว.ใหม่ 5ม.ค.64 เดิมพันรีพับลิกันคุมสภาสูงสหรัฐ

โดนัลด์ ทรัมป์
โดนัลด์ ทรัมป์

ผลการนับคะแนนใหม่ในรัฐจอร์เจีย “ไบเดน” ชนะทรัมป์กว่า 1.2 หมื่นคะแนน ผู้ว่าการรัฐยื่นยันไม่มีโกง ขณะที่เตรียมจัดเลือกตั้งสว.ใหม่ 5 ม.ค.2021 หลังผู้สมัครมีคะแนนสูสี เดิมพันความหวังพรรครีพับลิกันคุมเสียงข้างมากสภาสูง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) ว่านายแบรด แรฟเฟนสเพอร์เกอร์ ผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย เปิดเผยว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา ไม่พบการฉ้อโกงภายในรัฐจอร์เจีย และยืนยันว่าระบบซอฟต์แวร์นับบัตรเลือกตั้งไม่มีข้อผิดพลาดตามที่ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบสหรัฐและผู้นำพรรครีพับลิกันกล่าวหา

โดยผลการนับคะแนนที่ผ่านมา “โจ ไบเดน” ผู้นำพรรคเดโมแครต มีคะแนนการเลือกตั้งชนะทรัมป์ โดยรัฐจอร์เจียเป็นหนึ่งในรัฐที่มีผลโหวตสูสีกันจนทางรัฐต้องนับคะแนนใหม่ ซึ่งหลังการนับบัตรเลือกตั้งใหม่ ผู้ว่ารัฐรายงานว่าไบเดนชนะทรัมป์ด้วยคะแนน 12,284 เสียง โดยสรุปว่าไบเดนจะได้ผลอิเล็กทอรัลโหวต 16 คะแนนจากรัฐจอร์เจียไป และทำให้ทรัมป์เป็นผู้นำพรรครีพับลิกันคนแรกที่แพ้การเลือกตั้งในรัฐจอร์เจียในรอบ 28 ปี

แหล่งข่าวระบุว่า สาเหตุที่ไบเดนชนะในรัฐจอร์เจีย เป็นเพราะว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ตามเมืองใหญ่ภายในรัฐไม่ชอบทรัมป์ และแคมเปญของพรรคเดโมแครตที่เชิญชวนให้กลุ่มคนผิวสีออกมาเลือกตั้ง ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญสำหรับไบเดน ทำให้ทรัมป์พ่ายแพ้การเลือกตั้งภายในรัฐ

ขณะที่ทรัมป์ยังคงโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า ซอฟต์แวร์การนับผลโหวตภายในรัฐจอร์เจียมีข้อผิดพลาด และไม่ยอมรับผลการนับผลโหวตใหม่ของรัฐ

Advertisment

รายงานข่าวระบุว่า จอร์เจียไม่เพียงแต่เป็นรัฐชี้ขาดว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะนี้ยังเป็นรัฐที่จะชี้ขาดว่าพรรคไหนจะได้คุมเสียงข้างมากในวุฒิสภา โดยจอร์เจียซึ่งมีการเลือกตั้งวุฒิสมาชิก 2 ที่นั่ง แต่ผลการลงคะแนนเมื่อ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าผลโหวตสูสีกันมาก ไม่มีผู้สมัครได้คะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่ง จึงทำให้ต้องมาเลือกตั้งกันใหม่อีกครั้งในวันที่ 5 ม.ค.2021

ขณะที่ปัจจุบันพรรครีพับลิกันมีวุฒิสมาชิก 50 ส่วนเดโมแครตมี 48 คน และถ้าการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 5 ม.ค. พรรคเดโมแครตชนะทั้งสองที่นั่งนี้ก็จะทำให้อัตราส่วนวุฒิสมาชิกจากสองพรรคนี้เท่ากัน