ส่งสัญญาณท้าทายทางการทูต! “ทิลเลอร์สัน”เผยสหรัฐต้องการกระชับความสัมพันธ์กับอินเดีย-ไม่อ่อนข้อให้จีน

สำนักข่าวรอยเตอร์สและเอเอฟพีรายงานว่า นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริากล่าวในเวทีศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และการต่างประเทศ (ซีเอสไอเอส) ก่อนที่มีกำหนดการเดินทางไปเยือนกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดียในสัปดาห์หน้าว่า รัฐบาลสหรัฐต้องการกระชับความสัมพันธ์กับอินเดีย ซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญในการเผชิญหน้ากับการขยายอิทธิพลของประเทศจีนในภูมิภาคเอเชีย

ซึ่งคำกล่าวของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐนั้นมีขึ้นในเวลาไม่ถึงเดือนก่อนที่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐมีกำหนดการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกอย่างเป็นทางการ

โดยทิลเลอร์สันระบุว่า สหรัฐเริ่มจะหารือ หาทางเลือกใหม่ในการหาแหล่งทุนสำหรับโครงสร้างพื้นของจีนในเอเชีย ด้วยการเชิญประเทศอื่นๆ รวมถึงออสเตรเลีย เข้าร่วมกลุ่มความมั่นคงสหรัฐ-อินเดีย-ญี่ปุ่น ซึ่งสร้างความไม่พอใจและคัดค้านจากรัฐบาลปักกิ่ง

“สหรัฐแสวงหารูปแบบความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์กับจีน แต่เราจะไม่อ่อนข้อให้กับความท้าทายของจีนในเรื่องของกฎระเบียบ และทำลายความสัมพันธ์อันเป็นอธิปไตยของประเทศเพื่อนบ้าน”

ทั้งนี้การเดินทางไปยังกรุงนิวเดลีในสัปดาห์หน้านั้น เป็นการหารือแนวทางการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันในอีก 100 ปีข้างหน้าระหว่างอินเดียและสหรัฐ ในการเป็นประตูการค้าระหว่างภูมิภาค รวมถึงมีบทบาทมากขึ้นในการพัฒนาเศรษฐกิจ

Advertisment

ขณะดียวกันเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการต่างประเทสของสหรัฐระบุว่า การตัดสินใจกระฉับความสัมพันธ์กับอินเดียในครั้งนี้อาจจะสร้างความไม่พอใจกับคู่แข่งคนสำคัญของอินเดียในภูมิภาคเอเชียใต้อย่างปากีสถานได้

อนึ่งปากีสถานเป็นพันธมิตรที่สำคัญของสหรัฐมาอย่างยาวนาน แต่สหรัฐมีท่าทีที่ผิดหวังเนื่องจาก ปากีสถานไม่สามารถจัดการลดการสนับสุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายตาลีบันในอัฟกานิสถานได้