‘ผู้นำกาตาลุญญา’ จวก ‘รัฐบาลสเปน’ เตรียมยึดอำนาจเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ยุคผู้นำเผด็จการ

นายกาเลส ปุจเดอมอนต์ ประธานาธิบดีแคว้นกาตาลุญญาของสเปน เปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา โจมตีรัฐบาลสเปน นำโดยนายมารีอาโน ราฆอย ประธานาธิบดีว่าการเดินหน้าที่จะหยุดยั้งไม่ให้แคว้นกาตาลุญญาแยกตัวเป็นอิสระนั้นเป็นการโจมตีแคว้นกาตาลุญญาที่ “เลวร้ายที่สุด” นับตั้งแต่ยุคการปกครองของฟรานซิสโก ฟรังโก ผู้นำเผด็จการที่ครองอำนาจระหว่างปี 2482 ถึง 2518 ผู้ซึ่งมีนโยบายยึดอำนาจและห้ามใช้ภาษากาตาลัน

นายปุจเดอมอนต์ ระบุว่า รัฐบาลสเปน ซึ่งยังต้องได้รับการอนุมัตจากวุฒิสภาเพื่อดำเนินการมาตรการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 155 ยึดอำนาจแคว้นกาตาลุญญาและประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ นั้นไม่เคารพหลักนิติธรรมและหลักประชาธิปไตย นับเป็นการโจมตีรัฐธรรมนูญและโจมตีประชาชนกาตาลุญญาครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคการปกครองของผู้นำเผด็จการฟรังโก ที่เคยยึดอำนาจรัฐบาลแคว้นกาตาลุญญามาแล้ว

ในการประกาศดังกล่าว นายปุจเดอมอนต์ ยังคงระมัดระวังโดยไม่ได้พูดคำว่า “อิสรภาพ” หรือ “เอกราช” ในช่วงเวลาที่รัฐบาลสเปน และสมาชิกสหภาพยุโรป จับตามมองว่านายปุจเดอมอนต์ จะประกาศแยกตัวจากสเปนอย่างชัดเจนหรือไม่หลังจากจัดการลงประชามติไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้การประกาศดังกล่าวของนายปุจเดอมอนต์ มีขึ้นในวันเดียวกันกับที่ผู้สนับสนุนเอกราชของแคว้นกาตาลุญญากว่า 400,000 คนออกมาเดินขบวนในนครบาร์เซโลนา

 

ที่มา  มติชนออนไลน์