เศรษฐีอันดับ 1 เอเชีย “อัมบานี” วางแผนฝังช้อปออนไลน์ใน WhatsApp

ที่มาภาพ: Reuters/Adnan Abid & Dado Ruvic

เศรษฐีอันดับ 1 ของเอเชีย “มูเกช อัมบานี” วางแผนติดตั้ง JioMart แพลตฟอร์มร้านค้าปลีกออนไลน์ลง WhatsApp ภายใน มิ.ย. นี้

วันนี้ (18 ม.ค. 2564) สำนักข่าวมินท์รายงานว่า “มูเกช อัมบานี” มหาเศรษฐีอันดับ 1 ในเอเชีย เจ้าของกลุ่มธุรกิจยักษ์ Reliance Industries Ltd. ที่ทำธุรกิจหลายอุตสาหกรรม ทั้งปิโตรเคมี โรงกลั่นน้ำมันและก๊าซ โทรคมนาคม ค้าปลีก และมีเดีย วางแผนจะฝัง JioMart แพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ลง WhatsApp ภายใน มิ.ย. นี้ ซึ่งข้อมูลถูกเปิดเผยโดยแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัว

โดยเมื่อ พ.ค. ปีที่ผ่านมา “อัมบานี” เปิดตัว JioMart แพลทฟอร์มค้าปลีกออนไลน์พร้อมบริการจัดส่งครอบคลุม 200 เมืองในอินเดีย มาปีนี้เขาวางแผนจะดึงผู้ใช้ WhatsApp ในอินเดียที่มีกว่า 400 ล้านคน ให้ซื้อสินค้ากับ JioMart โดยไม่ต้องออกจากแอป ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทั่วอินเดีย ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อส่วนแบ่งในตลาดค้าปลีกอินเดีย ที่มียักษ์อีคอมเมิร์ซอย่าง Flipkart และ Amazon ที่ครองส่วนแบ่งอันดับต้น ๆ ในปัจจุบัน โดย “อัมบานี” ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาดค้าปลีกออนไลน์ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯภายในปี 2568

ทั้งนี้ที่ผ่านมา Reliance Industries พยายามถอยจากธุรกิจพลังงาน และขยายบทบาทในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ด้วยการใช้วิธีร่วมมือกับบริษัทเทคระดับโลกอย่าง Facebook ที่เป็นเจ้าของ WhatsApp โดยปี 2563 บริษัทได้เงินร่วมทุนจาก Facebook ประมาณ 5.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการถือหุ้น 9.99% และจาก Google 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการถือหุ้น 7.73% ใน Jio ธุรกิจโทรคมนาคมของ Reliance Industries

ในปี 2562 WhatsApp เปิดตัว WhatsApp Business แอปพลิเคชันที่ให้เจ้าของธุรกิจขนาดกลางและเล็กติดต่อกับลูกค้า พร้อมทั้งสามารถสร้างแค็ตตาล็อกเพื่อแสดงผลิตภัณฑ์และบริการได้ แต่ผู้ขายจะต้องลิงค์กับแอปพลิเคชันเพื่อสร้างแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง Bikayi หรือ Dukaan แต่สำหรับความร่วมมือกับ JioMart จะพิเศษและต่างออกไป โดยทั้ง Reliance Industries และ WhatsApp ยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

Advertisment