ไบเดน “สร้างอาชีพ” เร่งสนับสนุนอุตฯ ผลิตประเทศ เยียวยาจากโควิด

ไบเดนมุ่งสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิต เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ และสร้างอาชีพช่วงที่ชาวอเมริกันต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 นี้

วันที่ 26 มกราคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ เซ็นรับรองคำสั่งพิเศษมุ่งทำให้นโยบาย “บายอเมริกัน” (Buy American) ซึ่งสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศมี “ช่องโหว่” ทางนโยบายลดลง ช่วยพัฒนาการผลิตประเทศให้คึกคัก

ไบเดนกล่าวว่าอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐไม่ใช่เรื่องในอดีต เป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนประชาธิปไตยช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และจะเป็น “เครื่องยนต์” ที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐกลับมารุ่งเรืองในยุคปัจจุบันได้

ทั้งนี้ ไบเดนยังระบุว่าอเมริกาไม่สามารถนั่งอยู่เฉย ๆ และ มองประเทศอื่นพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตอย่างเดียว โดยเน้นย้ำว่าการสนับสนุนด้านนี้ไม่เพียงจะสร้างอาชีพในวันนี้ แต่จะยังคงสร้างอาชีพต่อในอนาคต

ทางการทำเนียบขาวรายงานว่าอุตสาหกรรมการผลิตคิดเป็น 12% ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายของไบเดนคือการสร้างรายได้และสร้างอาชีพแก่อุตสาหกรรมการผลิต รวมทั้งสนับสนุนธุรกิจของกลุ่มคนส่วนน้อยในชาติ และทำให้ซัพพลายเชนประเทศแข็งแรงขึ้น

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตหันไปตั้งฐานการผลิตตามประเทศที่มีรายได้แรงงานขั้นต่ำน้อย ตามประเทศจีน และประเทศในแถบนั้น ซึ่งการ “อพยพ” ครั้งนี้ทำให้บางครั้ง สินค้าขาดแคลนอย่างช่วงโควิด-19 ระบาด ที่ประเทศขาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ เนื่องจากไม่ได้ผลิตในประเทศตัวเอง

โดยเพื่อเป็นการสนับสนุนการผลิตของสหรัฐ ไบเดนยังเน้นย้ำถึงโครงการที่จะทดแทนรถยนต์ของทางราชการ เป็นรถยนต์จากพลังงานไฟฟ้าจากการผลิตในประเทศสหรัฐฯ ทั้งหมด มุ่งเข้าช่วยเหลือผู้ผลิตสหรัฐอีกทาง

นอกจากนี้ ไบเดนยังเซ็นรับรองคำสั่งพิเศษอื่น ๆ อย่างการ ยกเลิกการแบนคนข้ามเพศเข้ารับราชการทหาร และออกคำสั่งแบนผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่พบการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ อย่างสหราชาอาณาจักร (ยูเค) ไอร์แลนด์ และแอฟริกาใต้