อัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 สหรัฐลดลง “มากที่สุด” ตั้งแต่โรคเริ่มระบาด

Photo by Frederic J. BROWN / AFP

สหรัฐอเมริกา รายงานผู้ติดเชื้อ 825,000 คนเมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ลดลงมากถึง 25% จากอาทิตย์ก่อนหน้า ซึ่งเป็นอัตราที่ลดลงมากที่สุด ตั้งแต่โรคเริ่มระบาด

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ทั้งหมด 825,000 คนเมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ลดลง 25% จากอาทิตย์ก่อนหน้า อย่างไรก็ดี สาธารณสุขยังกังวลว่าโควิด “สายพันธุ์ใหม่” จะทำให้อัตราผู้ติดเชื้อลดลงได้ช้า หรืออัตราผู้ติดเชื้ออาจกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

จากการวิเคราะห์ของรอยเตอร์ส อัตราผู้ติดเชื้อได้ลดลงมา 4 อาทิตย์ติดต่อกัน โดยอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนีย มีอัตราผู้ติดเชื้อลดลงมากที่สุดถึง 48% เมื่อเทียบกับอาทิตย์ก่อนหน้า ซึ่งมีแค่รัฐออริกอน อาร์คันซอ เวอร์มอนต์ และเครือรัฐปวยร์โตรีโก ที่มีอัตราผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

REUTERS/Andrew Kelly

นอกจากนี้ เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยเฉลี่ยซึ่งพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเหลือ 88,000 คน ลดลง 15% จากอาทิตย์ก่อนหน้า และเป็นตัวเลขที่น้อยที่สุด ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน เมื่อปีที่แล้ว (2020)

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาพบการระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่อย่างน้อย 3 สายพันธุ์ รวมทั้งโควิดสายพันธุ์ใหม่ “B.1.1.7” ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีอัตราการระบาดรุนแรงกว่าเชื้อโควิดเดิม 30 – 40%

Advertisment

“ดร. โรเชล วาเลนสกี” ประธานศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐกล่าวว่า ทุกคนยังคงต้องเฝ้าระวังต่อไป เนื่องจากโควิดสายพันธุ์ใหม่อาจจะทำให้อัตราการระบาดของโควิดภายในประเทศกลับมาสาหัสขึ้นได้

ตอนนี้สหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั้งหมด 27.7 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิต 476,000 คน