ผู้นำไต้หวัน อวยพรปีใหม่จีน แต่ยืนยันจะไม่ยอม “ก้มหัว” ให้

ไต้หวันอวยพรจีน
REUTERS/Ann Wang

“ไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีไต้หวัน อวยพรให้ชาวจีนมีความสุขเนื่องในวันตรุษจีน แต่ลั่น ยังไงก็ไม่ยอม “ก้มหัว” ให้

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวอวยพรให้ชาวจีนมีความสุข เนื่องในวันตรุษจีน เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น แต่ก็กล่าวด้วยว่า เธอจะไม่ยอมก้มหัวตามแรงกดดันของจีน และย้ำถึงการเรียกร้องให้มีการเจรจากับทางการจีนอีกครั้ง

จีน ซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน ได้เพิ่มกิจกรรมทางทหารโดยรอบเกาะไต้หวันในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ เพื่อตอบสนองต่อสิ่งที่ทางการจีนอ้างว่าเป็น “การสมรู้ร่วมคิด” ระหว่างทางการไต้หวันกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุดของไต้หวัน

ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวเรื่องนี้ภายหลังการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคง โดยเธอกล่าวว่า ไต้หวันได้ติดต่ออย่างใกล้ชิดกับประเทศที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นจุดที่แยกไต้หวันออกจากประเทศเพื่อนบ้านขนาดใหญ่ (จีน)

“เครื่องบินและเรือรบทหารของจีนที่ปฏิบัติการรอบไต้หวัน ไม่นำมาซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก” เธอกล่าวและว่า “ฉันอยากจะย้ำอีกครั้งว่า จุดยืนที่ไม่เปลี่ยนแปลงของไต้หวันในเรื่องความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบคือ การไม่ยอมก้มหัวต่อแรงกดดัน แต่ก็จะไม่ยกทัพแม้จะได้รับการสนับสนุน” นางไช่กล่าว

เธอบอกด้วยว่า ไต้หวันต้องการให้มีการเจรจาอย่างมีเป้าหมายกับจีน บนพื้นฐานความเสมอภาคและความเคารพซึ่งกันและกัน ตราบใดที่จีนเลิกเล่นแง่

“สันติภาพข้ามช่องแคบไม่ใช่สิ่งที่ไต้หวันต้องทำเพียงฝ่ายเดียว กุญแจสำคัญอยู่ในมือของจีน ประวัติศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่าการใช้วาจาโจมตีและการคุกคามทางทหารต่อไต้หวัน ไม่ได้ช่วยเรื่องความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ”

สัปดาห์นี้มีวันตรุษจีน ซึ่งถือเป็นวันปีใหม่ทางจันทรคติสำหรับไต้หวันและจีน และถือเป็นวันหยุดที่สำคัญ เพื่อต้อนรับการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิ

“เราอยากจะอวยพรให้ผู้คนอีกฟากหนึ่งของช่องแคบมีความสุข และหวังที่จะร่วมกันส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพของช่องแคบทั้งสองฝั่ง” นางไช่กล่าว

เบื้องต้น ยังไม่มีการตอบสนองจากทางจีน ซึ่งก่อนหน้านี้ปฏิเสธคำขอเจรจาของนางไช่ ซึ่งจีนเชื่อว่าเป็นผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน ที่ยึดมั่นในเอกราชของจีน

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา จีนกล่าวว่าไต้หวันมีส่วนร่วมใน “กลอุบายราคาถูก” หลังนางไช่เรียกร้องให้มีการเจรจาอีกครั้ง

นางไช่กล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า ไต้หวันเป็นประเทศเอกราช ที่เรียกตัวเองว่าสาธารณรัฐจีน เป็นชื่อทางการ