BMW เผยโฉมรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ i4 ไม่ฟันธงลุยตลาด EV เมื่อไหร่?

BMW เผยโฉมรถไฟฟ้ารุ่นใหม่
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก BMW

BMW เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ แต่ยังไม่ประกาศชัดว่าจะเบนเข็มมาทำรถไฟฟ้าเต็มตัวเมื่อใด 

วันที่ 18 มีนาคม 2564 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา BMW ได้เปิดตัว i4 รถยนต์รุ่นล่าสุดซึ่งอยู่ในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า โดยระหว่างที่ค่ายรถหรูวางแผนเพิ่มรถยนต์ในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้านั้น ทางบริษัทยังยืนยันว่าจะผลิตรถยนต์ใช้น้ำมันต่อไปในอนาคตอันใกล้

นายโอลิเวอร์ ซิปส์ ประธาน BMW กล่าวในงานแถลงข่าวออนไลน์ว่า บริษัทจะยังคงพัฒนา, ผลิต และจำหน่ายรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งรวมถึงรถยนต์ระบบปลั๊กอินไฮบริด พร้อมทั้งกล่าวว่า “หากไม่มีลูกค้าสำหรับรถเหล่านี้ใน 140 ตลาดของเรา เราถึงจะหยุดผลิต”

นี่คือความแตกต่างจากผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ ของ BMW แม้ว่าทางบริษัทจะไม่ได้ออกมายืนยันด้วยตนเอง ขณะที่เจเนอรัล มอเตอร์ส เผยก่อนหน้านี้ว่า บริษัทได้วางแผนที่จะจำหน่ายเฉพาะรถยนต์ที่ไม่มีการปล่อยมลพิษ ภายในปี 2578 ส่วนวอลโว่ประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่า จะผันตัวไปเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์ ภายในปี 2573 อย่างไรก็ตาม BMW ไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่าเมื่อไหร่ถึงจะกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์ รวมถึงจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างสมบูรณ์หรือไม่

แต่ในบางกรณี BMW อาจมีทางเลือกน้อยมาก เนื่องจากบางประเทศและบางรัฐที่มีแผนห้ามจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้พลังงานสันดาปภายในในอนาคตอันใกล้ เช่น อังกฤษและบางรัฐของสหรัฐฯ อย่างแคลิฟอร์เนีย ซึ่งได้เสนอให้มีการห้ามจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้พลังงานสันดาปภายใน ซึ่งรวมถึงไฮบริด ภายในปี 2578 ขณะที่นอร์เวย์ต้องการให้รถยนต์และรถตู้โดยสารรุ่นใหม่ที่จำหน่ายในประเทศ ไม่มีการปล่อยมลพิษเลย ภายในปี 2568

กลยุทธ์ของ BMW คือการรักษาความยืดหยุ่นในด้านวิศวกรรมในระหว่างการพัฒนายานยนต์ใหม่ ๆ เพื่อให้โรงงานสามารถเปลี่ยนจากการผลิตรถยนต์สันดาปภายในล้วน ๆ ไปสู่การผลิตรถยนต์ไฮบริดแบบปลั๊กอินหรือรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

สถาปัตยกรรมทางวิศวกรรมสำหรับรถ BMW คือการออกแบบเพื่อให้ง่ายต่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า, ไฮบริด หรือการเผาไหม้ภายใน

“เรามีความยืดหยุ่นมากกว่าที่ดลกคิด” ซิปส์กล่าว

BMW ได้เผยรายละเอียดเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับรถซีดานไฟฟ้า i4 นอกเหนือจากรูปลักษณ์ภายนอก รถรุ่นนี้เป็นรถสี่ประตูที่มีลักษณะคล้ายกับ BMW 4-series ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน มีระยะการขับขี่ประมาณ 300 ไมล์ พละกำลัง 530 แรงม้า

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก BMW
เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าของ BMW
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก BMW

โฆษก BMW เผยว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา BMW ได้เปิดตัว iX รถ SUV ไฟฟ้า ที่หมายมั่นให้เป็นรุ่นท็อปสำหรับแบรนด์ย่อยรถยนต์ไฟฟ้า “i” โดย iX คาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในช่วงปลายปีนี้ ขณะที่ i4 คาดว่าจะวางจำหน่ายในยุโรปปลายปีนี้ และจำหน่ายในสหรัฐฯ ช่วงต้นปีหน้า

BMW จะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าเป็นสัดส่วน 90% ของตลาดที่มีการแข่งขัน ภายในปี 2566 โดยทางบริษัทเผยว่า ภายในปี 2573 บริษัทคาดว่ายอดขายทั่วโลก ประมาณครึ่งหนึ่งจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

แต่มีอีกอย่างน้อยหนึ่งแบรนด์ใน BMW Group ที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด นั่นคือ Mini ของ BMW ซึ่งจะนำเสนอเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า ภายในกลางปี 2573

ซิปส์ กล่าวว่า รถยนต์ขนาดเล็กของ Mini ซึ่งมักจะขับเป็นระยะทางสั้น ๆ ในสภาพแวดล้อมในเมือง เหมาะสำหรับผู้ซื้อที่ต้องการรถยนต์ไฟฟ้า

ปัจจุบัน Mini มีรถรุ่นที่เป็นไฟฟ้าเต็มรูปแบบคือ Mini Cooper SE ส่วนอีกรุ่นคือ Mini Countryman SUV ซึ่งจะเข้าสู่การผลิตในปี 2566 จะมีการจำหน่ายเวอร์ชั่นรถไฟฟ้าด้วย

BMW ยังเป็นเจ้าของโรลส์-รอยซ์ แบรนด์รถสุดหรูของอังกฤษ ซึ่งจำหน่ายรุ่น Ghost และ Phantom สนนราคาหลายแสนดอลลาร์ แต่แบรนด์นี้ยังไม่มีแผนจำหน่ายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น ทว่ากำลังจะมีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในเร็ว ๆ นี้

ซิปส์ กล่าวอีกว่า จะมีโรลส์-รอยซ์ ไฟฟ้า ในทศวรรษนี้ และอาจไม่ใช่ช่วงปลายทศวรรษ