ไฟไหม้ห้าง 2 แห่งในย่างกุ้ง กองทัพเมียนมากล่าวหาผู้ประท้วง

2 ห้างเมียนมาไฟไหม้
Social media video/via REUTERS

เกิดเหตุไฟไหม้ห้าง 2 แห่งในย่างกุ้ง ซึ่งเป็นของกองทัพเมียนมา โดยทางกองทัพเมียนมากล่าวหาว่าเป็นฝีมือผู้ประท้วง

วันที่ 2 เมษายน 2564 ข่าวสด รายงานอ้างข้อมูลจาก อิรวดี ว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ ห้างสรรพสินค้า 2 แห่ง ซึ่งเป็นของกองทัพเมียนมา ในนครย่างกุ้ง โดยภาพในโลกโซเชียลเผยให้เห็นห้างถูกไฟไหม้เกรียม ขณะที่ประชาชนสงสัยว่าไฟไหม้ครั้งนี้ไม่น่าจะเกิดจากระเบิดเพลิงของผู้ประท้วงตามที่กองทัพกล่าวหา

ห้างที่เกิดเพลิงไหม้แห่งแรกชื่อ รูบี มาร์ต – Ruby Mart ตั้งอยู่ใจกลางเมือง สภาพไหม้ไม่เหลือเค้าเดิม ส่วนอีกแห่ง ชื่อ กานดามาร์ก โฮลเซล – The Gandamar Wholesale ตั้งอยู่ในเขตมายันกอน เสียหายมากเช่นกัน เนื่องจากไฟไหม้ตั้งแต่ช่วงดึกจนถึงเช้า

Ruby Mart is engulfed in flames, in Yangon, Myanmar in this still image taken from social media video obtained by Reuters, April 1, 2021. Social Media video/via REUTERS

 

Advertisment

 

 

 

 

Advertisment

 

 

 

 

 

หลังมีข่าวสะพัดออกไป ปฏิกิริยาของชาวพม่าในเฟซบุ๊ก สื่อโซเชียลยอดนิยมต่างฉลองดีใจ เพราะรู้ว่าห้างทั้งสองแห่งเป็นธุรกิจของทหาร นอกจากนี้ หลายคนยังตั้งข้อสังเกตถึงช่วงเวลาเกิดเหตุ ซึ่งต่างเกิดช่วงตีสองพร้อม ๆ กัน ทั้งยังไปตรงช่วงประกาศเคอร์ฟิว (สองทุ่มถึงตีสี่) ซึ่งชาวบ้านทั่วไปไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้าน

ขณะที่ห้างระบุว่า ยังไม่ทราบสาเหตุของต้นเพลิง แต่ไม่ว่าจะเกิดจากอะไร คนที่จะจ่ายค่าเสียหายไม่ใช่ทหาร แต่เป็นบริษัทประกันภัย

ชาวบ้านจำนวนมากต่างสงสัยว่าทหารอาจเป็นผู้จุดไฟเอง เพื่อใช้เป็นข้ออ้างว่าผู้ประท้วงเผาบ้านเผาเมือง ภายใต้อิทธิพลของชาติตะวันตกที่เข้าแทรกแซงเมียนมา

THE IRRAWADDY

อีกทั้งยังมีการตั้งข้อสงสัยด้วยว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่นักข่าวซีเอ็นเอ็น “คลาริสสา วาร์ด” เดินทางมาเมียนมา ตามที่คณะรัฐประหารอ้างว่าอยากให้มาพิสูจน์ข้อเท็จจริงในสถานการณ์ ซึ่งทำให้หลายคนเป็นกังวลว่า นักข่าวสาวอาจถูกบิดเบือนภาพสถานการณ์ที่แท้จริงหรือไม่

This screengrab from a UGC video provided to AFPTV from an anonymous source and taken on April 1, 2021, smoke rises from a fire at the Gandamar shopping center in Yangon. (Photo by Handout / various sources / AFP)

สำหรับที่ตั้งของทั้งสองห้างอยู่ในชุมชนที่มีประชากรหนาแน่น จึงเป็นอันตรายกับชาวบ้านมากกว่า อีกทั้งตั้งแต่เกิดรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ยังมีทหารมาตั้งค่ายอยู่ใกล้ ๆ บริเวณดังกล่าว ส่วนสถานีดับเพลิงก็อยู่ในบริเวณไม่ไกลจากห้าง จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าน่าจะเข้ามาควบคุมเพลิงและดับได้เร็วกว่านี้

ยิ่งหากพิจารณาเรื่องความรุนแรงของเหตุเพลิงไหม้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า ห้างรูบี มาร์ต ไม่มีทางไหม้จากระเบิดเพลิงหรือระเบิดทำเอง ตามที่ทหารกล่าวหาว่าเป็นฝีมือผู้ประท้วง เนื่องจากห้างมีด่านปิดกั้นบริเวณ การปาระเบิดเพลิงเข้าไปถึงตัวอาคารจึงเป็นไปได้ยาก และการจะทำให้ไฟลามจากถนนเข้าไปในอาคารก็แทบไม่มีทางเป็นไปได้

ส่วน ห้าง กานดามาร์ โฮลเซล ซึ่งตั้งอยู่ไกลจากเขตที่อยู่อาศัย โดยรอบมีต้นไม้กั้น จึงไม่มีทางจะยิงหรือปาอะไรเข้าไปได้ง่าย ๆ อีกทั้งฝั่งตรงข้ามห้างยังมีธนาคารมยาวัดดี ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงคุ้มกันแน่นหนา

สื่ออิรวดีรายงานตอนท้ายด้วยว่า ทหารไม่น่าจะแถลงถึงเหตุการณ์นี้ในเร็ววันนี้ นอกจากการให้ร้ายผู้ประท้วง ว่าเป็นการวางเพลิงโดยผู้ก่อจลาจล อย่างไรก็ตาม ข้อหาต่าง ๆ เหล่านี้ ดูจะไม่สร้างความประหลาดใจให้ชาวบ้านแต่อย่างใด