จีนมอบวัคซีนซิโนฟาร์มให้ลาว อีก 5 แสนโดส

จองซิโนฟาร์ม

สปป.ลาว ได้รับการส่งมอบวัคซีนซิโนฟาร์มจากจีน อีก 5 แสนโดส พร้อมลุยฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในกรุงเวียงจันทน์พรุ่งนี้ 

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 เว็บไซต์ข่าวลาวเทียนไทม์ รายงานว่า สปป.ลาว ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 “ซิโนฟาร์ม” จากรัฐบาลจีนอีก 5 แสนโดส เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (14 มิ.ย.) ซึ่งถือเป็นวัคซีนซิโนฟาร์มที่จีนส่งมาให้ลาวเป็นลอตที่ 5 แล้ว

ดร.พอนปะเสิด อุนาพม หัวหน้ากรมอนามัยและส่งเสริมสุขภาพ อธิบดีกรมอนามัยและส่งเสริมสุขภาพลาว เป็นตัวแทนรับมอบวัคซีนซิโนฟาร์มลอตล่าสุดจากจีน ซึ่งส่งมอบโดยผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำ สปป.ลาว ณ ท่าอากาศนานาชาติวัดไต กรุงเวียงจันทน์

ลาวได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มลอตแรกจากจีน เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ปีที่แล้ว จำนวนประมาณ 2,000 โดส ก่อนจะตามมาอีก 3 แสนโดส ในเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนในเดือนเมษายนส่งมาอีก 2 ลอต ช่วงต้นเดือน 8 แสนโดส ปลายเดือน 3 แสนโดส กระทั่งลอตล่าสุด 5 แสนโดส

นอกจากซิโนฟาร์มแล้ว วัคซีนไฟเซอร์กว่าแสนโดส ได้ถูกส่งถึงลาวเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ผ่านโครงการร่วมมือเพื่อวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือ โคแว็กซ์ โดยวัคซีนไฟเซอร์ลอตที่ 2 จะส่งถึงลาวอีกครั้งในเดือนหน้า ประมาณ 1.32 แสนโดส

มีรายงานว่า ลาวจะเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่กรุงเวียงจันทน์ เข็มที่ 1 ระหว่างวันที่ 16-30 มิถุนายน 2564 ส่วนเข็มที่ 2 จะห่างกันประมาณ 21-28 วัน

พร้อมกันนี้ ลาว ยังประชาสัมพันธ์ให้คนไทยที่อาศัยอยู่ในลาว และไม่สามารถรับวัคซีนโควิด-19 ตัวอื่น ๆ ได้ สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ได้ โดยนำหนังสือเดินทาง หรือใบอนุญาตเข้าพักใน สปป.ลาว ผลตรวจสุขภาพ มายืนยัน

อย่างไรก็ตาม สปป.ลาวย้ำว่า สำหรับคนไทยที่อยู่ใน สปป.ลาว เท่านั้น เนื่องจากปัจจุบันลาวยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ