ฝรั่งเศสเริ่มใช้ “วัคซีนพาสปอร์ต” ขึ้นหอไอเฟลต้องฉีดวัคซีนก่อน

REUTERS/Stephane Mahe//File Photo

ฝรั่งเศสเริ่มโครงการ “วัคซีนพาสปอร์ต” หลังการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า ได้ทำให้อัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ฝรั่งเศสเริ่มโครงการ “วัคซีนพาสปอร์ต” หรือ “โควิด เฮทลท์ พาส” (Covid Health Pass) หรือหลักฐานที่จะมีการบันทึกข้อมูลเช่น การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือ ผลตรวจโควิดเป็นลบ หรือการหายจากการติดเชื้อ เพื่อที่บุคคลนั้นจะสามารถเข้าสถานที่อย่างพิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวอย่างหอไอเฟลได้

ขณะเดียวกัน ทางการเตรียมหารือใช้วัคซีนพาสปอร์ตสำหรับการเข้าสถานที่อย่างคาเฟ่, ร้านอาหาร และห้างสรรพสินค้า หลังโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดภายในประเทศอย่างรวดเร็ว โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อสูงถึง 18,000 คนภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วถึง 150%

REUTERS/Sarah Meyssonnier/File Photo

ก่อนหน้านี้ “แอมานุแอล มาครง” ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้แถลงการณ์ใช้โครงการวัคซีนพาสปอร์ต พร้อมกับบังคับฉีดวัคซีนบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ภายในเดือนกันยายนนี้ อย่างไรก็ตาม มีประชาชนที่ออกมาประท้วง แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการพยายาม “บังคับฉีดวัคซีน” รวมทั้งได้มีการเข้าไปทำลายข้าวของจุดบริการฉีดวัคซีนด้วย

ทั้งนี้ ประเทศฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั้งหมด 5,890,062 คน และผู้เสียชีวิตอีก 111,525 ราย ส่วนข้อมูลจากเว็บไซต์ Our World in Data รายงานว่า ประเทศมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว 65.6 ล้านโดส โดยมีประชาชน 28.5 ล้านคนฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว คิดเป็น 42.5% ของประชากรทั้งหมด