สิงคโปร์ “แลกวัคซีน” ส่งไฟเซอร์ 500,000 โดส ไปยังออสเตรเลีย

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration//File Photo/File Photo

สิงคโปร์จะส่งวัคซีนไฟเซอร์ 500,000 โดส ไปยังออสเตรเลีย ส่วนทางออสเตรเลียจะส่งวัคซีนคืนให้กับสิงคโปร์ ภายในเดือนธันวาคมนี้

วันที่ 31 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า สิงคโปร์จะส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ “ไฟเซอร์-ไบออนเทค” ทั้งหมด 500,000 โดสให้กับประเทศออสเตรเลีย ขณะเดียวกัน ทางออสเตรเลียจะส่งวัคซีนคืนให้กับสิงคโปร์ ภายในเดือนธันวาคมนี้

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์ระบุว่า สามารถส่งวัคซีนได้มากถึง 500,000 โดส ไปยังออสเตรเลียได้แล้ว เนื่องจากตอนนี้มีวัคซีนเพียงพอ ส่วนวัคซีนที่ทางออสเตรเลียจะส่งมอบคืนช่วงเดือนธันวาคมนี้ อาจจะใช้งานเป็นวัคซีนเข็มที่ 3 หรือ “บูสเตอร์ โดส” สำหรับประชากรสิงคโปร์บางส่วน

“ข้อตกลงดังกล่าว จะช่วยทำให้ทั้ง 2 ประเทศสามารถสนับสนุนกันและกันได้ เพื่อให้สามารถฉีดวัคซีนกับประชาชนตามกำหนดการ นอกจากนี้ จะยังช่วยให้ออสเตรเลีย สามารถเร่งอัตราการฉีดวัคซีนได้ ท่ามกลางสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน ซึ่งโควิดสายพันธุ์เดลต้า ได้ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น” กระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์กล่าว

โดยก่อนหน้านี้ มีข้อตกลง “แลกวัคซีน” เกิดขึ้นระหว่างประเทศอิสราเอล และเกาหลีใต้ โดยประเทศอิสราเอลได้ส่งวัคซีนไฟเซอร์ที่ใกล้หมดอายุ ให้กับประเทศเกาหลีใต้ทั้งหมด 700,000 โดส ขณะเดียวกัน ทางเกาหลีใต้จะส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์เท่าจำนวนดังกล่าว คืนให้กับประเทศอิสราเอล ช่วงเดือนกันยายน และตุลาคมนี้