อย.สหรัฐ อนุมัติ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 3 คนอายุ 65 ปีขึ้นไป

FILE PHOTO: REUTERS/Dado Ruvic

องค์การอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เป็นเข็มที่ 3 สำหรับคนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มมาแล้วเกิน 6 เดือน

วันที่ 24 กันยายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า องค์การอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 “ไฟเซอร์-ไบออนเทค” เป็น “บูสเตอร์ โดส” หรือเข็มที่ 3 สำหรับประชากรกลุ่มที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป รวมถึงประชากรกลุ่มเสี่ยง ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มมาแล้วเกิน 6 เดือน

อย่างไรก็ดี ทางการสหรัฐอเมริกา ยังคงต้องรอการอนุมัติจากศูนย์ควบคุมป้องกันโรค (CDC) ซึ่งจะมีการหารือวันที่ 29-30 กันยายนนี้ โดยจะมีรายละเอียดมากขึ้นถึง รายละเอียดของบุคคลที่จัดว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง รวมถึงกลุ่มบุคคลด่านหน้าที่ต้องฉีดวัคซีนเข็มดังกล่าว

“แจเนท วู้ดคอก” รักษาการกรรมาธิการองค์การอาหารและยาสหรัฐกล่าวว่า บุคลากรทางการแพทย์ คุณครู เจ้าหน้าที่ดูแลเด็ก คนขายของชำ รวมทั้งบุคลากรในที่พักพิงไร้บ้าน และเรือนจำ ควรจะเป็นกลุ่มคนที่ได้รับวัคซีนเข็ม 3

รายงานข่าวระบุว่า การอนุมัติการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ถือเป็น “ชัยชนะ” ของ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ก่อนหน้านี้เคยออกมาสัญญาแล้วว่า จะให้ประชาชนสามารถฉีดวัคซีนเข็ม 3 ได้ภายในเดือนนี้ ตราบใดที่ได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยา และศูนย์ควบคุมป้องกันโรค

ขณะเดียวกัน ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐ จ่ออนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค สำหรับเด็กที่มีอายุ 5-11 ปี ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ หลังจากโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งกำลังแพร่ระบาดรุนแรงภายในประเทศ ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งกระฉูด