เกาหลีใต้ เล็งพิจารณาเลิกกฎหมาย “ห้ามทำแท้ง” ที่บังคับใช้มานานกว่า 64 ปี

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงว่ากำลังพิจารณาเลิกใช้กฎหมายห้ามทำแท้งที่บังคับใช้มานาน 64 ปี หลังประชาชนกว่า 230,000 คนลงชื่อยื่นคำร้องต่อรัฐบาล ให้ยกเลิกกฏหมายฉบับดังกล่าว

โดยเกาหลีใต้กำหนดให้การทำแท้งเป็นความผิดทางอาญาตั้งแต่ปี 2496 ด้วยความพยายามต้องการเพิ่มประชากร และเสริมสร้างกองทัพให้มีแสนยานุภาพแข็งแกร่งพอที่จะต่อการป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ จึงประกาศให้การทำแท้งเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

จนกระทั่งในปี 2516 มีการอนุโลมให้ผู้เป็นแม่สามารถทำแท้งได้ หากมีความเสี่ยงที่ทารกในครรภ์จะเกิดมาผิดปกติ หรือเป็นการตั้งครรภ์ที่เกิดจากอาชญากรรมทางเพศ

แถลงการณ์จากทำเนียบรัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุว่า รัฐบาลจะเริ่มทำการวิจัยในกรณีการทำเเท้งในปีหน้า เเละจะประชุมหารือเรื่องนี้ต่อไป โดยทางศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีคำวินิจฉัยยืนยันการบังคับใช้กฎหมายห้ามทำแท้ง เมื่อปี 2555 จะทบทวนกฎหมายฉบับนี้อีกครั้ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของเกาหลีใต้จำนวนหนึ่ง ผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายห้ามทำแท้ง แม้ว่าจะถูกต่อต้านจากชาวคริสต์บางส่วน เเละประกอบกับเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเกิดน้อยที่สุดในโลก รัฐบาลจึงต้องการดำรงนโยบายเพิ่มจำนวนประชากรต่อไป

ทั้งนี้ ข้อมูลระบุว่า มีการทำแท้งในเกาหลีใต้ประมาณ 16,900 ครั้งในปี 2553 และมีเพียง 6 % เท่านั้น ที่เป็นการทำแท้งโดยถูกกฎหมาย