พบโครงกระดูก 8 ร่างบนเรือลอยติดฝั่งญี่ปุ่น คาดเป็นศพชาวเกาหลีเหนือ

Kyodo via AP Images

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ในเดือนนี้ญี่ปุ่นได้พบเรืออย่างน้อย 4 ลำ เข้ามาติดชายฝั่งทางตะวันตกของประเทศ โดยเรือบางลำพบว่ามีศพอยู่บนเรือด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ยืนยันว่าศพที่พบนั้นเป็นคนชาติใด แต่ก็มีสิ่งที่บ่งบอกว่าพวกเขามาจากเกาหลีเหนือ

โดยเจ้าหน้าที่ชายฝั่งบนเกาะฮอนชู จ.อาคิตะ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า พบโครงกระดูก 8 ร่าง บนเรือไม้ลำหนึ่งที่ลอยมาติดชายหาดมิยาซาวะของเกาะ โดยคาดว่าเรือที่ไม่ทราบชื่อลำนี้ออกจากฝั่งมาตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเรือลำนี้มาจากเกาหลีเหนือหรือไม่ แต่ลักษณะของเรือลำนี้ก็เหมือนกับเรือและเศษซากเรือลำก่อนๆ ที่ลอยมาติดชายหาดทางตะวันตกของญี่ปุ่น

โดยสำหรับในเดือน พ.ย.นี้ เจ้าหน้าที่ชายฝั่งญี่ปุ่นได้ช่วยเหลือชาวเกาหลีเหนือ 3 ราย เมื่อวันที่ 15 พ.ย. บริเวณชายหาดในจังหวัดอิชิกาวะ ก่อนจะพบศพ 3 ศพบนเรือที่พัดเข้ามาติดฝั่งในวันต่อมา ซึ่งญี่ปุ่นได้ทำการส่งผู้รอดชีวิตและผู้เสียชีวิตให้กับเกาหลีเหนือ

ถัดมาในวันที่ 17 พ.ย. ญี่ปุ่นก็พบศพ 4 ศพ บนเรืออีกลำหนึ่งในน่านน้ำบริเวณเดียวกัน วันที่ 23 พ.ย. ได้ช่วยเหลือชาวเกาหลีเหนือ 8 ราย ที่เรือของพวกเขาพัดมาติดชายฝั่งในจังหวัดอาคิตะ และวันที่ 27 พ.ย. พบโครงกระดูก 8 ร่าง บนเรือที่พัดมาติดที่ชายหาดในจังหวัดอาคิตะเช่นกัน

Advertisment

ซาโตรุ มิยาโมโตะ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยเซกะคุอิน และผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ กล่าวว่า จำนวนเรือประมงที่ลอยมาติดชายฝั่งญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2013

“หลังนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ตัดสินใจขยายอุตสาหกรรมประมง เพื่อหารายได้เพิ่มไปเสริมกำลังของกองทัพ พวกเขาก็ให้ทหารนั่งเรือเก่าๆ ออกมาหาปลา ซึ่งพวกเขาไม่รู้วิธีการทำประมง ทำให้เกิดเหตุการสลดแบบนี้ขึ้น และเหตุการณ์แบบนี้ก็จะยังคงดำเนินต่อไป” ศาสตราจารย์มิยาโมโตะกล่าว