ส่อเครียดอีก! สหรัฐ-เกาหลีใต้เตรียมซ้อมรบ จ่อส่งฝูงบิน ‘แร็พเตอร์’ เขย่าขวัญ ‘คิม’

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีส่อแววทวีความรุนแรงขึ้นอีก หลังเกาหลีใต้กับสหรัฐจะซ้อมรบทางอากาศขนาดใหญ่เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือ มีเครื่องบินร่วมกว่า 230 ลำ รวมไปถึงฝูงบินรบล่องหน รุ่นเอฟ-22 แร็พเตอร์ ใหม่ล่าสุดของสหรัฐ จำนวน 6 ลำ เข้าร่วมด้วย ภายในเดือน ธ.ค.นี้

ขณะที่เกาหลีเหนือจัดงานเฉลิมฉลองครั้งใหญ่หลังความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป หรือไอซีบีเอ็ม รุ่นฮวาซอง-15 ซึ่งเป็นไอซีบีเอ็มรุ่นใหม่ที่เกาหลีเหนืออ้างว่าสามารถใช้ยิงถล่มสหรัฐอเมริกาได้ทั่วทุกพื้นที่ เรียกเสียงประณามจากสหรัฐและชาติพันธมิตร รวมทั้งสร้างความวิตกกังวลให้ประชาคมโลก อย่างไรก็ตาม การเฉลิมฉลองดังกล่าวไม่มีนายคิม จองอึน เดินทางมาปรากฏตัว มีเพียงผู้บัญชาการเหล่าทัพ และสมาชิกพรรคระดับสูงเท่านั้น

บรรดาสื่อท้องถิ่นของเกาหลีเหนือต่างพร้อมใจกันพาดหัวข่าวการเฉลิมฉลองดังกล่าวกันอย่างพร้อมเพรียง อาทิ โรดอง ซินมุน หนังสือพิมพ์กระบอกเสียงของพรรคคนงานเกาหลีเหนือ ลงภาพปกหน้าแรกเป็นภาพสี แสดงให้เห็นถึงทหารเกาหลีเหนือหลายพันคนในจัตุรัสคิม อิลซุง ที่กรุงเปียงยาง ปรบมือแสดงความปลาบปลื้มต่อความสำเร็จดังกล่าว หลังนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือประกาศว่า เกาหลีเหนือเป็นมหาอำนาจนิวเคลียร์เต็มขั้นแล้ว ทำให้นางนิกกี ฮาลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ กล่าวในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ว่าหากสงครามเกิดขึ้น เกาหลีเหนือจะต้องถูกทำลายลงอย่างราบคาบ

นายปัก กวางโฮ รองประธานคณะกรรมาธิการกลางของพรรคคนงานเกาหลีเหนือ กล่าวว่า ต่อไปนี้จะไม่มีใครสามารถล่วงละเมิดอธิปไตยและสกัดกั้นพัฒนาการของเกาหลีเหนือได้อีก ทั้งยังอ้างว่า สหรัฐนั้นกลัวแสนยานุภาพนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจนตัวสั่น และมีความเป็นไปได้ว่าสหรัฐอาจพยายามหาเรื่องยั่วยุเกาหลีเหนือ ซึ่งแน่นอนว่าเกาหลีเหนือจะตอบโต้ด้วย “แสนยานุภาพเต็มอัตราศึกชนิดที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์”

 

Advertisment

ที่มา ข่าวสดออนไลน์