ไบเดนเตือนคนไม่ฉีดวัคซีน ฤดูหนาวแห่งความตายกำลังมา

โจ ไบเดน เตือนฤดูหนาวแห่งความตายกำลังมาถึง
REUTERS/Evelyn Hockstein

“โจ ไบเดน” เรียกร้องให้ชาวอเมริกันออกมาฉีดวัคซีน เตือนฤดูหนาวแห่งการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตกำลังจะมา

วันที่ 17 ธันวาคม 2564 อัลจาซีรารายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐเรียกร้องให้ชาวอเมริกันเข้ารับการฉีดวัคซีนหรือฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่พุ่งสูงขึ้น พร้อมกับเตือนถึง “ฤดูหนาวแห่งความเจ็บป่วยและการเสียชีวิต” สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19

การเรียกร้องของไบเดนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากกลุ่ม G7 เรียกโอไมครอนว่า ภัยคุกคามที่ร้ายแรงที่สุดต่อสาธารณสุข ขณะที่เลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้ยุติความไม่เสมอภาคทางวัคซีนของโลก

นักวิทยาศาสตร์ยังคงไม่รู้แน่ชัดว่าโอไมครอนมีอันตรายมากน้อยเพียงใด แต่ข้อมูลเบื้องต้นชี้ว่าโอไมครอนสามารถหลบหลีกวัคซีนและแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้

ในสหรัฐเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นประมาณ 30% โดยเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ที่ 86,000 ราย ส่วนวันที่ 14 ธันวาคม พุ่งขึ้นเป็น 117,000 ราย

Advertisment

“มันอยู่ที่นี่แล้ว มันกำลังแพร่เชื้อ และกำลังเพิ่มขึ้น” ไบเดนกล่าวถึงสายพันธุ์โอไมครอน เขากล่าวอีกว่า “สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน เรากำลังจะพบกับฤดูหนาวแห่งการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต สำหรับพวกเขา ครอบครัวของพวกเขา และโรงพยาบาลต่าง ๆ จะต้องเผชิญงานหนัก”

เขากล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า “การป้องกันเพียงหนทางเดียว คือ การฉีดวัคซีน”

สหรัฐเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิดหนักที่สุดในโลก และปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 1,150 ราย โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตสะสมเกิน 8 แสนราย ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่าประชากรในบางรัฐ เช่น อะแลสก้า หรือนอร์ทดาโกตา

ในจำนวนผู้เสียชีวิต 8 แสนราย มีประมาณ 4.5 แสนรายที่เสียชีวิตในปีนี้ แม้ว่าจะมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและพร้อมให้ฉีดตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ในปีนี้เป็นผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

Advertisment