อัฟกานิสถานเทเหล้า 3,000 ลิตรลงคลองในกรุงคาบูล

ตาลีบันเทเหล้า 3 พันลิตรลงคลอง
ภาพจากคลิปวิดีโอที่โพสต์ทางทวิตเตอร์ General Directorate of Intelligence

เจ้าหน้าที่ในอัฟกานิสถานตรวจยึดแอลกอฮอล์ ก่อนนำไปเทลงคลองในกรุงคาบูล ท่ามกลางการปราบปรามการขายแอลกอฮอล์อย่างเข้มงวดของตาลีบัน 

วันที่ 2 มกราคม 2564 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า ทีมหน่วยข่าวกรองชาวอัฟกานิสถาน เทเหล้าประมาณ 3,000 ลิตร ลงคลองแห่งหนึ่งในกรุงคาบูล ในขณะที่กลุ่มตาลีบันกำลังปราบปรามการขายแอลกอฮอล์

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักงานหน่วยข่าวกรองแสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองกำลังเทเหล้าที่เก็บไว้ในถัง ลงสู่คลองแห่งหนึ่ง หลังจากยึดเหล้าเหล่านี้มาได้ระหว่างการบุกค้นในเมืองหลวงของประเทศ

“ชาวมุสลิมต้องละเว้นจากการผลิตและนำส่งแอลกอฮอล์” เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองรายหนึ่งกล่าวในคลิปวิดีโอ ที่ถูกโพสต์บนทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าการบุกค้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และแอลกอฮอล์เหล่านี้ถูกเททิ้งตอนไหน แต่แถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยหน่วยงานดังกล่าวระบุว่า มีผู้ค้า 3 รายถูกจับกุมระหว่างปฏิบัติการ

 

การขายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นเรื่องต้องห้าม ตั้งแต่ยุคที่อัฟกานิสถานปกครองโดยรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก และเมื่อมาถึงยุคตาลีบัน การบังคับใช้กฎของอิสลามก็มีความเข้มงวดขึ้น

ตั้งแต่กลุ่มตาลีบันยึดอำนาจในอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ความถี่ในการตรวจค้นได้เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะการตรวจค้นที่เกี่ยวกับยาเสพติด

ก่อนหน้านี้ กระทรวงส่งเสริมคุณธรรมและป้องกันความชั่วร้ายของรัฐบาลตาลีบัน ยังได้ออกแนวปฏิบัติหลายข้อ ที่มีการจำกัดสิทธิสตรีด้วย