สมรภูมิ “เกมคริปโทเคอร์เรนซี” ขุมทรัพย์นักลงทุนรุ่นใหม่

คริปโท

“เกม” เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยจำนวนผู้เล่นที่ขยายตัวมากขึ้นจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี กระทั่งปัจจุบันการขยายตัวของสกุลเงินดิจิทัล หรือ “คริปโทเคอร์เรนซี” ทำให้การจัดการทางการเงินและการเล่นเกมมาบรรจบกัน และกลายเป็นเทรนด์การลงทุนของนักลงทุนรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง

นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า คริปโทเคอร์เรนซีในรูปแบบเกม (gamified cryptocurrency) กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเปลี่ยนการบริหารเงินที่ยุ่งยากและน่าเบื่อ ให้กลายเป็นความสนุกสนานและง่ายดาย

ผ่านการเล่นเกมและการแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีที่สามารถทำกำไรและโดยการทำธุรกรรมผ่านการเล่นเกมในโลกของคริปโทเคอร์เรนซียังสามารถตัดความยุ่งยากและค่าธรรมเนียม “ตัวกลาง” อย่างสถาบันทางการเงินแบบดั้งเดิม ด้วยเทคโนโลยีระบบการเงินแบบไม่รวมศูนย์ (decentralized finance) หรือ DeFi ที่ทำให้ผู้ทำธุรกรรมสองฝ่ายสามารถแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลได้อย่างปลอดภัยผ่านระบบสมาร์ทคอนแทร็กต์ หรือ “สัญญาอัจฉริยะ” บนบล็อกเชน

“แอคซี่ อินฟินิตี้” (Axie Infinity) นับเป็นเกมแรก ๆ ที่พัฒนาขึ้นบนโลกของคริปโทเคอร์เรนซี โดยบริษัท “สกาย มาวิส” ของเวียดนาม ในปี 2018 มีจุดเด่นอยู่ที่การสร้างรายได้ให้กับผู้เล่น ผ่านการเลี้ยง การผจญภัย และการต่อสู้กันของสัตว์เลี้ยง ในเกมที่เรียกว่า “แอคซี่”

โดยเหรียญโทเค็น “เอเอ็กซ์เอส” (AXS) และ “เอสแอลพี” (SLP) ของแอคซี่ อินฟินิตี้ ซึ่งพัฒนาขึ้นบนบล็อกเชนของสกุลเงิน “อีเทอเรียม” สามารถแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ได้ตลอดเวลาในระบบสัญญาอัจฉริยะ รวมถึงสกุลเงินจริงอย่างดอลลาร์สหรัฐ

Advertisment

ขณะที่สินทรัพย์ของผู้เล่นตั้งแต่สัตว์เลี้ยง “แอคซี่” ไปจนถึงที่ดินเสมือนจริง ยังอยู่ในรูปแบบโทเค็นที่ไม่สามารถทดแทนกันได้ (nonfungible token) หรือ NFT ซึ่งผู้เล่นที่ครอบครองสามารถเก็งกำไรและขายเป็นสกุลเงินดิจิทัล หรือแลกเปลี่ยนกับเอ็นเอฟทีอื่น ๆ และกลายเป็นรายได้ในชีวิตจริงได้ โดยยอดขายรวมของเอ็นเอฟทีในเกมแอคซี่ อินฟินิตี้ นับตั้งแต่เปิดตัว ขณะนี้ทะลุ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว

จนถึงปัจจุบัน แอคซี่ อินฟินิตี้ กลายเป็นที่ทำงาน ธนาคาร และตลาดหุ้นของผู้เล่นเกมกว่า 2 ล้านคน โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีผู้เล่นรุ่นเยาว์เข้าถึงเกมดังกล่าวจำนวนมาก ซึ่งไม่เพียงเล่นเกมเพื่อความสนุกสนาน แต่เป็นการเล่นเพื่อสร้างรายได้ (play-to-earn) เลี้ยงชีพโดยเฉพาะ

นอกจากแอคซี่ อินฟินิตี้แล้ว ยังมีหลายเกมคริปโทเคอร์เรนซีที่มีจำนวนผู้เล่นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่าง “ซูชิสวอป” (SushiSwap) ที่เปิดตัวในปี 2020 และมาแรงในกลุ่มนักเล่นเกมญี่ปุ่น ขณะที่ “ดีเซนทราแลนด์” (Decentraland) ซึ่งเปิดตัวในปีเดียวกันก็ได้รับความนิยมทั่วโลก จากความสามารถในการสร้างโลกเสมือนจริง โดยขึ้นแท่นเป็นเกมอันดับ 1 ที่น่าจับตาในเทรนด์ “จักรวาลนฤมิต” (Metaverse)

“ลิลี่ แซด. คิง” ซีโอโอของ “โคโบ” ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลในสิงคโปร์ ระบุว่า นักลงทุนรุ่นใหม่จะเข้าสู่เกมเพื่อสร้างรายได้และทำกำไรในโลกคริปโทเคอร์เรนซีมากขึ้น เนื่องจากมองว่าเป็นสนามแข่งขันที่ยุติธรรมกว่าการลงทุนแบบเก่า

Advertisment

แม้ว่าโลกของสกุลเงินดิจิทัลจะยังเต็มไปด้วยความเสี่ยงทางเทคโนโลยีและมูลค่าที่แท้จริงของสินทรัพย์ดิจิทัล แต่นักลงทุนรุ่นใหม่มองว่า ระบบสัญญาอัจฉริยะและบล็อกเชนมีความโปร่งใสมั่นใจได้ ทั้งยังเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องเริ่มเรียนรู้ โดยที่ทุนใหญ่แทบไม่มีความได้เปรียบ จากข่าวกรองและการวิเคราะห์เชิงลึกเหนือกว่านักลงทุนรายย่อย ดังที่เป็นอยู่ในตลาดการลงทุนแบบดั้งเดิม

ทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณให้สถาบันทางการเงินแบบดั้งเดิมต้องเร่งปรับตัวรองรับความเปลี่ยนแปลงในช่วง 10 ปีข้างหน้า หากไม่ต้องการสูญเสียลูกค้าและความน่าดึงดูดในการลงทุนให้กับเกมในโลกของคริปโทเคอร์เรนซี