จีน ล็อกดาวน์เมืองหยูโจว กว่าล้านคนห้ามออกจากบ้าน หลังเจอโควิด 3 ราย

จีน ล็อกดาวน์เมืองหยูโจว กว่าล้านคนห้ามออกจากบ้าน หลังเจอโควิด 3 ราย
ภาพจาก จส.100

ล็อกดาวน์เมืองหยูโจว มณฑลเหอหนานของจีน ประชาชนราว 1.17 ล้านคน ต้องกักตัวเองอยู่แต่ในบ้าน เพื่อสกัดการระบาดโควิด-19 หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิดแต่ไม่แสดงอาการจำนวน 3 รายในเมือง

วันที่ 4 มกราคม 2565 มติชนรายงานว่า ประชาชนราว 1.17 ล้านคนในเมืองหยูโจว มณฑลเหอหนานของจีน ต้องกักตัวเองอยู่แต่ในบ้านตามคำสั่งของทางการท้องถิ่นที่ออกประกาศตั้งแต่คืนวันก่อนหน้าว่าให้ประชาชนทุกคนอยู่แต่ในบ้าน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากเมื่อ 2-3 วันก่อนมีการพบผู้ติดเชื้อโควิดแต่ไม่แสดงอาการจำนวน 3 รายในเมืองนี้

นับเป็นการล็อกดาวน์เมืองครั้งใหญ่ล่าสุดของจีนที่ดำเนินยุทธศาสตร์ “โควิดเป็นศูนย์” ด้วยมาตรการคุมเข้มพรมแดนและการล็อกดาวน์พื้นที่ตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อรายแรก ๆ

ในแถลงการณ์ของทางการเมืองหยูโจวระบุว่า นอกจากประชาชนในพื้นที่จะต้องห้ามออกนอกบ้านแล้ว ทุกชุมชนจะต้องจัดเวรยามตรวจตราควบคุมตามทางเข้าชุมชนต่าง ๆ เป็นมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ก่อนหน้านี้ทางการยังได้ประกาศให้รถบัสโดยสารและแท็กซี่หยุดวิ่งให้บริการ และสั่งปิดห้างสรรพสินค้า พิพิธภัณฑ์และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ด้วย

วันเดียวกันนี้จีนยังมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก 175 ราย ในจำนวนนี้ 5 รายอยู่ในมณฑลเหอหนาน และพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนอีก 8 คลัสเตอร์ที่มีความเชื่อมโยงกับโรงงานผลิตเสื้อผ้าแห่งหนึ่งในเมืองหนิงโป

Advertisment

ส่วนที่เมืองซีอานในมณฑลส่านซี ซึ่งอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์มาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในวันเดียวกันนี้ 95 ราย จากที่มีรายงานผู้ติดเชื้อนับตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมาแล้วมากกว่า 1,600 ราย