กกต.รัสเซีย ตัดสินห้าม “คู่แข่งคนสำคัญ” ของปูตินลงชิงเก้าอี้ปธน. ในศึกเลือกตั้ง มี.ค.ปีหน้า

AFP

คณะกรรมการกลางการเลือกตั้งของรัสเซียมีมติอย่างเป็นทางการ ห้ามนายอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้าน คู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ลงสมัครเลือกตั้งชิงเก้าอี้ผู้รัสเซียที่จะมีขึ้นในเดือน มี.ค.ปีหน้า โดยชี้ว่า “ขาดคุณสมบัติ”

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติของรัสเซีย เเถลงเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ว่าสมาชิกคณะกรรมการมีมติเสียงข้างมาก 12 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียงปฏิเสธเอกสารการสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้าน วัย 41 ปี เนื่องจากเขายังคงมีสถานะเป็นผู้ต้องหาในหลายคดีทั้งในทางอาญาและทางแพ่ง แม้ศาลพิพากษาให้จำเลยได้รับการรอลงอาญาบทลงโทษจำคุก แต่ความผิดในแต่ละคดีถือว่า ร้ายแรง

โดยหลังได้รับทราบคำสั่งห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง นายนาวาลนี เปิดเผยว่าเขาจะยื่นอุทธรณ์เรื่องนี้ต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป พร้อมจะเรียกร้องให้ชาวรัสเซียคว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะมีขึ้นในเดือนมี.ค.ที่จะถึงนี้ เพราะเขาเห็นว่าการเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมเลือกตั้งนั้น “ไม่ใช่การเลือกตั้ง” เพราะมีผู้สมัคร “ตัวหลัก” คนเดียวคือประธานาธิบดีปูติน ส่วนผู้สมัครที่เหลือเป็นเพียง “ตัวประกอบ” ซึ่งเขาพร้อมจะเป็นผู้นำการประท้วงใหญ่ครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ การเลือกตั้งประธานาธิบดีของรัสเซียจะมีขึ้นในวันที่ 18 มี.ค. 2561 ซึ่งทุกฝ่ายทั้งในและต่างประเทศคาดการณ์ไปในทางเดียวกันว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน วัย 65 ปี ผู้นำรัสเซียที่ตำรงตำเเหน่งมายาวนานตั้งเเต่ปี 2543 มีแนวโน้มจะได้รับเสียงสนับสนุนถึงร้อยละ 80 เเละชนะศึกเลือกตั้งอย่างง่ายดาย โดยหากเขาชนะเลือกตั้งครั้งนี้จะทำให้ปูตินครองอำนาจติดต่อกันเป็นสมัยที่ 4 ในวาระ 6 ปีจนถึงปี 2567 ซึ่งตอนนั้นเขาจะมีอายุ 72 ปี