คองเกรสร้องบริษัทโซเชียลมีเดีย เก็บหลักฐานอาชญากรรมสงครามในยูเครน

สงครามในยูเครน
Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP

4 ส.ส. เดโมแครตร่อนจดหมายซีอีโอบริษัทเทคยักษ์ใหญ่ ขอช่วยเก็บข้อมูลเนื้อหาที่อาจเป็นหลักฐานการก่ออาชญากรรมสงคราม

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 เอ็นบีซีรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร สังกัดพรรคเดโมแครต 4 ราย พร้อมกันลงนามในจดหมายอย่างเป็นทางการถึงผู้บริหารบริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ทั้ง ยูทูปของกูเกิ้ล ติ๊กต็อกของไบต์แดนซ์ ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊กของบริษัทเมตา เพื่อขอให้เครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว ช่วยเก็บข้อมูลคอนเทรนต์ที่อาจใช้เป็นหลักฐานในการฟ้องร้องรัฐบาลรัสเซียฐานก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

ตอนหนึ่งในจดหมายเปิดผนึกที่ยื่นต่อนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอบริษัทเมตา เจ้าของเฟซบุ๊ก ระบุว่า “สาเหตุที่เราเขียนจดหมายฉบับนี้เพื่อสนับสนุนให้เมตาแพลตฟอร์ม ดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆที่เหมาะสม เพื่อเก็บข้อมูลคอนเทนต์ที่มีการโพสต์ลงในแพลตฟอร์ม

สงครามในยูเครน
Photo by Ben STANSALL / AFP

ซึ่งอาจเป็นหลักฐานสำหรับรัฐบาลสหรัฐ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ตลอดจนหน่วยงานระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ใช้สอบสวนกรณีอาชญากรรมรวมถึงความโหดร้ายต่างๆ ที่เกิดในสงครามยูเครน

ส.ส. ระดับสูงของเดโมแครตทั้ง 4 ยังเรียกร้องให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ทำเครื่องหมายหรือเน้นสิ่งที่อาจสามารถใช้เป็นหลักฐานของอาชญากรรมสงครามด้วย ทั้งนี้ คำร้องดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางกระแสขององค์กรระหว่างประเทศและรัฐบาลต่างชาติ ที่เรียกร้องให้มีการสอบสวนปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียว่าเข้าข่ายความผิด ฐานก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครนหรือไม่ ขณะที่ล่าสุด ศาลยูเครนได้เปิดการไต่สวนทหารรัสเซียรายแรก ในข้อหาสังหารพลเรือนยูเครนแล้ว