เลขาธิการอาเซียนชู “ดิจิทัล” เครื่องมือพัฒนาเศรษฐกิจ “อาเซียน”

วันที่ 19 มิ.ย. “ดาโต๊ะ ปาดูกา ลิม จ๊อก ฮอย” เลขาธิการอาเซียน และอดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และการค้าของประเทศบรูไน กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “Digital Economy to Drive ASEAN Integration- เศรษฐกิจดิจิทัลสู่ความร่วมมือเป็นหนึ่งเดียวของอาเซียน” ในการสัมมนา AEC Forum 2018 จัดโดยธนาคารกรุงเทพนับตั้งแต่การก่อตั้งอาเซียนในปี 1967 อาเซียนมีความก้าวหน้าในทางเศรษฐกิจและพัฒนาการด้านความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนอย่างมากการประเมินทางสถิติในเบื้องต้นจีดีพีของอาเซียนในปี 2017 อยู่ที่ประมาณ 2.77 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นประมาณ 5.3% ต่อปี หากสามารถรักษาระดับการเติบโตนี้ได้ต่อไป อาเซียนจะมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่4ของโลกภายในกลางศตวรรษนี้

พร้อมกล่าวถึงมุมมองต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ว่า ยังมีทิศทางที่ดี ด้วยโครงสร้างประชากรในอาเซียนที่เป็นคนรุ่นใหม่ คุ้นเคยกับระบบดิจิทัล การขยายตัวของคนชั้นกลาง และมีนโยบายที่สอดคล้องกับการเติบโตเข้ามาสนับสนุน ผมเชื่อมั่นว่าอาเซียนจะได้รับประโยชน์อย่างยิ่งในยุคดิจิทัล

ขณะเดียวกันเราก็ควรต้องปรับตัวและเตรียมความพร้อมรับกับการขยายตัวของเศรษฐกิจดิจิทัลเช่นกัน เพราะกำลังจะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และเปิดโอกาสใหม่สำหรับภาคธุรกิจจำนวนมาก รวมถึงการเร่งแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อขจัดอุปสรรคต่อการพัฒนาของเศรษฐกิจดิจิทัล

แม้จะมีวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีเกิดขึ้นมากมาย แต่คนก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ และมองถึงประโยชน์โดยรวมของสังคมทั้งด้านปัญหาความยากจน สุขภาพ และการศึกษาความเปลี่ยนแปลง ของสภาพอากาศ

“ผมเชื่อมั่นว่าการถือกำเนิดของเศรษฐกิจดิจิทัล จะเป็นศักราชใหม่สำหรับอาเซียน อันจะนำไปสู่การค้นหาแนวคิดใหม่เพื่อการรวมกลุ่มกันภายในภูมิภาคให้มีความยั่งยืน”