“สึนามิ” ถล่มเกาะสุลาเวสี อินโดฯ เสียชีวิตพุ่งเกือบ 400 ศพ-บาดเจ็บนับร้อย

AFP PHOTO

วันที่ 29 ก.ย. เอพี และ เดลี่เมล์รายงานความคืบหน้า แผ่นดินไหว ต่อเนื่อง 2 ครั้ง ขนาด 6.1 แม็กนิจูด และ 7.5 แม็กนิจูด บน เกาะสุลาเวสี ทางตอนกลางของ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เวลาราว 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์ สึนามิ ที่ความสูง 1.5-2 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งเมืองปาลู ซึ่งอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวราว 80 กิโลเมตร

ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 384 ราย หลายร้อยได้รับคนบาดเจ็บ 12 คนต้องเข้ารับการผ่าตัดหรือดูแลเฉพาะทาง อีก 9 คนบาดเจ็บรุนแรงที่ศีรษะ และบ้านเรือนจำนวนมากถูกคลื่นซัดได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

จากคลิปวิดีโอที่บันทึกจากอาคารสูงใกล้ชายหาดเมืองปาลู แสดงให้เห็นเกลียวคลื่นขนาดมหึมาค่อยๆ เคลื่อนตัวเข้าหาชายฝั่ง ก่อนจะกระหน่ำซัดอย่างแรงจนสิ่งปลูกสร้างริมหาดกลายเป็นเศษซาก ขณะเดียวกันมีเสียงประชาชนกรีดร้องด้วยความหวาดกลัว และวิ่งหนีแตกตื่น ต่อมาภาพตัดไปยังมัสยิดที่อยู่ใกล้ๆ ในสภาพถูกน้ำท่วมสูง นอกจากนี้สำนักงานตอบสนองภัยพิบัติแห่งชาติยังระบุว่าคลื่นสึนามิพัดถล่มชายฝั่งเมืองดองกาลาด้วย

เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งล่าสุดเกิดขึ้นต่อเนื่องจากแผ่นดินไหวหลายระลอกบน เกาะลอมบอก ใกล้ เกาะบาหลี แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เมื่อเดือนก.ค. ถึงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 550 ราย ราว 1,500 คนได้รับบาดเจ็บ และมากกว่า 400,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัยภายหลังบ้านเรือนจำนวนมากพังถล่มเสียหาย

อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญกับแผ่นดินไหวบ่อยครั้งเนื่องจากตั้งอยู่บนวงแหวนไฟ และมีเหตุแผ่นดินไหวครั้งประวัติศาสาตร์ ความรุนแรง 9.1 แม็กนิจูดใกล้กับเกาะสุมาตรา ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิในหลายพื้นที่โดยรอบ และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 220,000 รายใน 12 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย ส่วนอินโดนีเซียพบผู้เสียชีวิตมากถึง 168,000 ราย

 

Advertisment

ที่มา ข่าวสดออนไลน์