แตกตื่น! สุลาเวสี อินโดฯ ภูเขาไฟระเบิดซ้ำ

อินโดนีเซียยังคงเผชิญกับภัยพิบัติอย่างต่อเนื่องเมื่อเกิดเหตุภูเขาไฟโซปูตัน ปะทุขึ้นอีกบนเกาะสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา เพียงไม่กี่วันหลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มชายฝั่งจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,200 คน

รายงานระบุว่าการปะทุขึ้นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังตรวจพบสัญญาณเตือนทางธรณีวิทยามาตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดได้ส่งเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าความสูงถึง 4,000 เมตร ด้านทางการอินโดนีเซียประกาศคำเตือนภูเขาไฟในระดับ 3 ขณะที่กระทรวงพลังงานและทรัพยากรแร่ ประกาศคำเตือนเพื่อการคมนาคมทางอากาศในระดับสีเหลือง

ผู้ที่อยู่อาศัยในรัศมี 6.5 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟถูกสั่งให้หลีกเลี่ยงในการอยู่ในพื้นที่ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ลาวาจะไหลผ่านรวมไปถึงอันตรายจากกลุ่มควันด้วย ขณะที่ประชาชนที่เลือกที่จะอาศัยในพื้นที่ได้รับคำแนะนำให้สวมใส่หน้ากากปิดจมูกและปากเพื่อป้องกันปัญหาด้านทางเดินหายใจ

จนถึงเวลานี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต หรือความเสียหายจากเหตุภูเขาไฟระเบิดดังกล่าว ด้านหน่วยงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย ซึ่งยังคงทำงานอย่างหนักในเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่มเมื่อสัปดาห์ก่อนยืนยันว่า ไม่มีรายงานผลกระทบจากเหตุภูเขาไฟระเบิดดังกล่าวแต่อย่างใด ขณะที่สนามบินนานาชาติใกล้เคียงในเมืองมินดาเนา ยังคงให้บริการตามปกติ

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์