ลาวเสี่ยงหนี้เพิ่ม 66% ปีหน้า

วีโอเอ ภาษาลาวรายงานว่า นายสมดี ดวงดี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเงินแห่ง สปป.ลาวยืนยันว่า หนี้สินของประเทศยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยปีนี้อยู่ที่ 65.3% ของจีดีพี และคาดว่าจะขยับเป็น 66% ในปีหน้า เพราะแผนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานหลายโปรเจ็กต์ เพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวในระดับ 7% จนถึงปี 2020 ตามเป้า

ทั้งนี้ รายได้ของรัฐบาลโดยเฉพาะจากการท่องเที่ยว ไม่สามารถทำเงินได้ตามเป้า ล่าสุดรัฐสภาแห่งชาติ สปป.ลาวประกาศแผนฉุกเฉินควบคุมสภาวะการเป็นหนี้สิน โดยจะอนุญาตให้กู้ยืมเงินจากต่างประเทศได้ปีละไม่เกิน 400 ล้านดอลลาร์ เริ่มตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเตรียมจะออกพันธบัตรเพื่อระดมเงินกู้ยืมในต่างประเทศ เพื่อหาแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมในการนำไปชำระหนี้ได้ตามกำหนด ทั้งนี้ สปป.ลาวได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีหนี้สินกู้ยืมจากต่างประเทศในระดับ “น่ากังวล” มากที่สุดประเทศหนึ่งในกลุ่มลุ่มน้ำโขงCLMV อันได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!