‘เดอะ แคมโบเดีย เดลี’ ประกาศปิดตัว หลังรัฐบาลอ้างติดภาษีแก่รัฐ กดดันให้จ่ายกว่า 200 ล้าน

AFP PHOTO / TANG CHHIN SOTHY

หนังสือพิมพ์เดอะ แคมโบเดีย เดลี ซึ่งตีพิมพ์ในกัมพูชาตั้งแต่ปี 2536 และเป็นหนึ่งในหนังสือพิมพ์เพียงไม่กี่ฉบับที่ยังคงกล้าออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลกัมพูชาได้ประกาศปิดตัวแล้ว หลังถูกกดกันให้จ่ายภาษีจำนวนมากที่รัฐบาลอ้างว่าหนังสือพิมพ์ติดค้างอยู่ให้กับรัฐ

เดอะ แคมโบเดีย เดลี ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 3 กันยายน ยืนยันการตัดสินใจปิดกิจการหลังตีพิมพ์มานา 25 ปี 15 วัน โดยระบุว่า กิจการของหนังสือพิมพ์ถูกทำลายโดยการเรียกเก็บภาษีที่สูงถึง 6.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 214 ล้านบาทจากรัฐบาลกัมพูชา ที่แม้ว่าภายหลังจากมีการแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งผ่านการตรวจสอบบัญชีและการเจรจาได้แล้ว แต่หนังสือพิมพ์ยังคงตกเป็นเป้าของการถูกโจมตีอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ตัดสินใจยุติการตีพิมพ์ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายนเป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้รัฐบาลกัมพูชาได้ออกมาขู่ที่จะปิดสื่อซึ่งนำเสนอข่าวที่บ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศโดยมีการงัดมาตรการทางภาษีขึ้นมาบังคับใช้ ซึ่งนอกเหนือจากแคมโบเดีย เดลีแล้ว สื่ออย่างเรดิโอฟรีเอเชียและวอยซ์ออฟอเมริกาก็ยังถูกกล่าวหาจากทางการกัมพูชา ว่าไม่ดำเนินการตามข้อบังคับและกฎระเบียบต่างๆ เกี่ยวกับการจ่ายภาษีด้วย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกมาแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่ง ต่อการถดถอยของบรรยากาศด้านประชาธิปไตยในกัมพูชาในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดีรัฐบาลกัมพูชาออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาว่ากรณีทั้งหมดเป็นเรื่องการเมือง พร้อมทั้งยืนยันว่าสื่อมวลชนในกัมพูชามีเสรีภาพในการที่จะวิพากษ์วิจารณ์และทำหน้าที่ของตน

 

ที่มา มติชนออนไลน์