“ออง ซาน ซูจี” เดินทางเยือน “รัฐยะไข่” เป็นครั้งเเรก หลังเกิดวิกฤตความขัดเเย้ง

AFP PHOTO / STR

“อองซาน ซูจี” ที่ปรึกษาเเห่งรัฐเมียนมา เดินทางลงพื้นที่รัฐยะไข่เป็นครั้งเเรก หลังเกิดวิกฤติความขัดเเย้งรุนเเรง ส่งผลให้มีผู้อพยพไปบังคลาเทศกว่า 600,000 คน

นายซอว์ เตย์ โฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ได้เดินทางถึงเมืองซิตตเวเป็นที่เรียบร้อยเเล้วในวันนี้ จากนั้นจะเดินทางไปยังเมืองเมืองหม่องดอว์และเมืองบูทิดอง ซึ่งเป็นพื้นที่หลักของความขัดเเย้ง อย่างไรก็ตามรัฐบาลเมียนมาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของกำหนดการเยือนครั้งนี้ เเละไม่เเน่ชัดว่านางซูจีจะเดินทางไปยังหมู่บ้านของชาวโรฮีนจาหรือพบปะกับประชาชนหรือไม่

โดยที่ผ่านมา นางอองซาน ซูจีถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติ ซึ่งทางเลขาธิการยูเอ็น เคยกล่าวเตือนนางซูจี ในฐานะที่ปรึกษาแห่งชาติและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ว่าเป็น “โอกาสสุดท้าย” ที่นางซูจีจะยุติการสู้รบที่เกิดขึ้น ก่อนวิกฤตนี้จะจบลงด้วยโศกนาฏกรรมที่ไม่มีทางแก้ไขได้

อีกทั้งยังมีการเรียกร้องบนเว็บไซต์ Change.org ที่เพิ่มความกดดันให้เรียกคืนรางวัลโนเบลสันติภาพของนางซูจี ที่เคยได้รับรางวัลในปี 2534 ด้วย

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ความไม่สงบดังกล่าว มีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 คน ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของกลุ่มอาร์ซาที่ทำการสู้รบกับกองทัพ ขณะที่ชาวโรฮีนจามากกว่า 600,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัยเเละลี้ภัยไปยังบังกลาเทศ