เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ โตเร็วเกินคาด จีดีพีไตรมาสสาม พุ่ง 6.9%

เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ ไตรมาส 3 โตเร็วเกินคาดที่ 6.9 % ระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย.ด้านการบริโภคสูงขึ้น หลังรัฐบาลอัดฉีดเพิ่มรายจ่ายขึ้นเงินเดือนให้เจ้าหน้าที่รัฐ

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นายเออร์เนสโต เพอร์เนีย รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนเศรษฐกิจ เปิดเผยว่าเศรษฐกิจฟิลิปปินส์มีอัตราโตอย่างน่าทึ่ง หลังปีการเลือกตั้ง โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)
ระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย.อยู่ที่ 6.9% นับว่าสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ โดยสูงกว่าไตรมาส 2 ซึ่งอยู่ที่ 6.7%

นอกจากนี้ ผลผลิตจากโรงงานขยายตัว 7.5 % จากปีที่แล้ว ส่วนการบริโภคสาธารณะสูงขึ้น 8.3 % ซึ่งปัจจัยหลักเกิดจากการเพิ่มเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงแก่เจ้าหน้าที่และพนักงานของรัฐ รวมถึงกองทัพด้วย ประกอบกับขยายตัวของการผลิตภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ เเละยังได้แรงหนุนจากการส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกขยายตัว 12.2% ขณะที่การปรับตัวขึ้นของผลผลิตด้านการเกษตร ก็มีส่วนช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม หากเทียบเป็นรายไตรมาส GDP ในไตรมาส 3 ของฟิลิปปินส์ขยายตัวเพียง 1.3% ซึ่งชะลอลงจากระดับการขยายตัวในไตรมาส 2 ที่ 2.0% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.6%

โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ คาดว่าอัตราเติบโตของเศรษฐกิจประเทศตลอดทั้งปี 2560 จะบรรลุเป้าหมายตามที่รัฐบาลตั้งไว้ที่ประมาณ 6.5% – 7.5 %

ทั้งนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลังประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ชนะเลือกตั้งเข้าบริหารประเทศ ในช่วงปลายเดือนมิ.ย.ปี 2559 ท่ามกลางความเหลื่อมล้ำในสังคม นโยบายปราบยาเสพติดเเละความไม่สงบในเมืองมาราวี