สถานทูต เตือนเลี่ยงไปบาหลี เหตุภูเขาไฟอากุงระเบิด ขอคนไทยในพื้นที่มาลงทะเบียนออนไลน์

REUTERS/Johannes P. Christo

จากกรณีทางการอินโดนีเซีย ประกาศยกระดับสถานะการแจ้งเตือนการปะทุของภูเขาไฟอากุงไปสู่ระดับสูงสุด เเละอพยพประชาชนหลายหมื่นคน ล่าสุดสถานทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ออกประกาศขอให้คนไทยในบาหลีมาลงทะเบียนออนไลน์กับสถานทูตฯ และเพื่อความไม่ประมาท ขอให้นักท่องเที่ยวไทยหลีกเลี่ยงมาเกาะบาหลีหากไม่จำเป็น รวมถึงติดตามข่าวสารจากทางการอินโดฯ

โดยเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา ออกประกาศแจ้งเตือนกรณี ภูเขาไฟอากุง (Agung) บนเกาะบาหลี เกิดการระเบิดและรัฐบาลอินโดนีเซียได้ยกระดับเตือนภัยระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับอันตราย ระบุว่า

ตามที่ได้เกิดเหตุปะทุของภูเขาไฟ Agung ทางตอนเหนือของเกาะบาหลี ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2560 เป็นต้นมา และต่อมา เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 ได้เกิดเหตุระเบิดของภูเขาไฟดังกล่าว โดยปัจจุบันรัฐบาลอินโดนีเซียยังคงประกาศเตือนภัย ระดับ 4 (Danger) และห้ามเข้าพื้นที่ในรัศมี 10 กม. จากภูเขาไฟ

โดยล่าสุด สนามบิน Ngurah Rai ได้ประกาศปิดทำการระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2560 เเละนักท่องเที่ยวติดค้างที่สนามบินหลังจากสนามบิน Ngurah Rai ประกาศปิดทำการ 27-28 พ.ย. 60

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ขอเรียน ดังนี้

(1.) ขอให้ชาวไทยในบาหลีลงทะเบียนออนไลน์กับสถานเอกอัครราชทูตฯ (https://goo.gl/forms/TWpKtRxSfwUOFp9o1) และติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการอินโดนีเซียอย่างเคร่งครัด

(2.) เพื่อความไม่ประมาท สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้นักท่องเที่ยวชาวไทยพิจารณาหลีกเลี่ยงการเดินทางมาบาหลี ในกรณีที่ไม่มีความจำเป็น และติดตามข่าวสารจากทางการอินโดนีเซียอย่างสม่ำเสมอ

(3.) สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบิน ขอให้ติดต่อสายการบินเพื่อรับทราบแนวปฏิบัติและยืนยันกำหนดการเดินทาง

(4.) ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ +62 811 186253 และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ เมืองเด็นปาซาร์ +62 812 3825542

UPDATE: รัฐบาลอินโดนีเซียปรับระดับเตือนภัยภูเขาไฟ Agung เป็นระดับที่ ๔ (Danger) และสั่งห้ามเข้าพื้นที่เสี่ยงภัยรัศมี ๑๐ …

โพสต์โดย Royal Thai Embassy, Jakarta บน 26 พฤศจิกายน 2017