“มิน อ่อง หล่าย” ผบ.สส.เมียนมา บอกโป๊ปฟรานซิส “ไม่มีการเลือกปฏิบัติทางศาสนา” ในประเทศ

REUTERS Max Rossi

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อวิกฤตผู้ลี้ภัยโรฮีนจา กล่าวกับโป๊ปฟรานซิสว่า “ไม่มีการเลือกปฏิบัติทางศาสนา” ในประเทศเมียนมา

โดย พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา กล่าวว่า ทุกคนในประเทศสามารถนับถือศาสนาได้อย่างอิสระ ระหว่างการพบปะกับโป๊ปฟรานซิสที่เดินทางถึงเมียนมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นทริปแรกที่โป๊ปเสด็จเยือนประเทศพุทธ

“กองทัพเมียนมาพยายามฟื้นคืนสันติภาพ และความปรารถนาของทหารเมียนมาทุกนายก็คือสันติภาพของชาติ” พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าว และว่า เมียนมาไม่มีการเลือกปฏิบัติในกลุ่มชาติพันธุ์แน่นอน

ทั้งนี้ โป๊ปฟรานซิสได้พบปะ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย และนายพลระดับสูงคนอื่นๆ ในเมืองย่างกุ้งเป็นเวลาราว 15 นาที

สำหรับกองทัพเมียนมานั้นถูกกล่าวหาว่าทำการปราบปรามอย่างรุนแรงกับชาวมุสลิมโรฮีนจา หลังเกิดเหตุปะทะกันรุนแรงระหว่างทหารและกลุ่มก่อการร้ายในรัฐยะไข่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ซึ่งตั้งแต่ที่วิกฤตเริ่มขึ้น ส่งผลให้ชาวโรฮีนจากว่า 620,000 คน ต้องอพยพข้ามชายแดนไปยังบังกลาเทศ ซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปาจะเสด็จเยือนบังคลาเทศในปลายสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ โป๊ปฟรานซิสเคยกล่าวประณามการใช้ความรุนแรงกับชาวโรฮีนจา และเรียกว่าเป็นการข่มเหง “พี่น้องของตนเอง”

โฆษกของนครรัฐวาติกันระบุว่า การเสด็จเยือนเมียนมาของสมเด็จพระสันตะปาปาครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเยี่ยมเยือนต่างประเทศที่พระองค์ทรงทำเป็นประจำ และไม่ได้โฟกัสไปที่ประเด็นโรฮีนจาอย่างเดียวเท่านั้น

“สมเด็จพระสันตะปาปากล่าวก่อนเสด็จว่า เขาจะนำข้อความแห่งสันติภาพ, การให้อภัย และการประนีประนอมไปสู่ที่ที่เสด็จไป” โฆษกกล่าว