‘ซูจี’โดนถอดออกจากรางวัล’เสรีภาพแห่งออกซ์ฟอร์ด’ ฐานนิ่งเฉยต่อความรุนแรงโรฮีนจา

REUTERS/Soe Zeya Tun

บีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ว่านางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศของพม่า ถูกสภาเมืองออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ถอดออกจากรางวัล “เสรีภาพแห่งออกซ์ฟอร์ด” อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากที่สภาเมืองออกซ์ฟอร์ดเคยมอบรางวัลดังกล่าวให้กับนางซูจีเมื่อปี 2540 ในฐานะนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมายาวนาน

โดยสภาเมืองออกซ์ฟอร์ด ให้เหตุผลว่า ไม่ต้องการที่จะให้รางวัลอันมีเกียรติดังกล่าวแก่บุคคลที่ทำตัวนิ่งเฉยต่อสถานการณ์ความรุนแรง

ทั้งนี้ นางซูจีถูกประชาคมโลกกดดันอย่างหนัก จากกรณีความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ของพม่า จนเป็นเหตุให้ชาวมุสลิมโรฮีนจาต้องลี้ภัยหนีไปอยู่ที่บังกลาเทศกว่าครึ่งล้านคนแล้ว

ขณะที่สภาเมืองออกซ์ฟอร์ด ได้มีการลงมติขั้นต้นถอดรางวัลเสรีภาพแห่งออกซ์ฟอร์ดของนางซูจีอย่างถาวรเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการถอดรางวัลอย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยนางแมรี คลาร์คสัน ผู้เสนอเรื่องการถอดรางวัล กล่าวว่า ออกซ์ฟอร์ดมีธรรมเนียมอันยาวนานในฐานะที่เป็นเมืองที่มีการส่งเสริมความหลากหลายและด้านมนุษยธรรม แต่ชื่อเสียงของเมืองต้องมามัวหมองด้วยรางวัลที่มอบไปให้แก่คนที่ทำตัวนิ่งเฉย มองไม่เห็นความรุนแรงที่เกิดขึ้น

“เราหวังว่าวันนี้เราจะเป็นอีกเสียงหนึ่งที่จะช่วยเรียกร้องสิทธิมนุษยชนและความยุติธรรมให้แก่ชาวโรฮีนจา” นางคลาร์คสันกล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์