หลักฐานเก่าแก่ที่สุดบ่งชี้คนใช้ฝิ่นเป็นยาเสพติดตั้งแต่ 3,400 ปีก่อน

พบหลักฐานอายุเก่าแก่ที่สุดที่บ่งชี้ว่ามนุษย์ใช้ฝิ่นเป็นยาเสพติดจากหลุมศพโบราณในประเทศอิสราเอล 

ทีมนักโบราณคดีค้นพบหลักฐานนี้จากภาชนะดินเผารูปทรงคล้ายเหยือกขนาดเล็กบริเวณสุสานโบราณในเมืองเยฮุด ที่อยู่ห่างจากกรุงเทลอาวีฟไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 11 กม.

พวกเขาบอกว่า ภาชนะดินเผาที่พบมีอายุประมาณ 3,400 ปี และดูเหมือนจะถูกใช้ในพิธีกรรมฝังศพของคนในท้องถิ่น

บริเวณหลุมศพโบราณนี้เคยเป็นที่รกร้างระยะหนึ่ง แต่องค์การ​โบราณ​วัตถุ​แห่ง​อิสราเอล (Israel Antiquities Authority หรือ IAA) ได้เข้าไปขุดค้นทางโบราณคดีเมื่อปี 2012 และค้นพบภาชนะดินเผาดังกล่าว

The opium was found in jugs in Canaanite graves

ที่มาของภาพ, Assaf Peretz, IAA

แต่ข้อมูลล่าสุดที่เพิ่งเปิดเผยออกมานี้ เป็นผลมาจากงานศึกษาชิ้นใหม่ที่ทำร่วมกันระหว่าง IAA มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ และสถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์แมน

ทีมนักวิจัยเชื่อว่า มีการปลูกฝิ่นในบริเวณที่ปัจจุบันคือประเทศตุรกี แล้วนำเข้าสู่เมืองเยฮุดผ่านทางไซปรัส ส่วนภาชนะดินเผาน่าจะผลิตขึ้นในไซปรัส แล้วนำเข้ามาใช้ประกอบพิธีกรรมที่คนยุคโบราณเชื่อว่าจะช่วยนำผู้เสียชีวิตเดินทางสู่โลกหลังความตาย

ภาชนะดินเผานี้มีรูปทรงคล้ายผลฝิ่นสุก ซึ่งมีการตั้งข้อสันนิษฐานมายาวนานว่าน่าจะถูกนำไปใช้ประกอบพิธีกรรมที่มีการใช้ฝิ่นเป็นสารเสพติดออกฤทธิ์หลอนประสาท ซึ่งการค้นพบครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบร่องรอยของฝิ่นอยู่ในภาชนะรูปทรงคล้ายเหยือกลักษณะนี้

Archaeological evidence for the use of opium which resembled the shape of a poppy pod from 3,400 years ago is displayed by an amployee at the Israeli Antiquities Authority (IAA) in their laboratories in Jerusalem, 20 September 2022.

ที่มาของภาพ, EPA

ดร.รอน บีรี จาก IAA อธิบายว่า อาจมีการใช้ภาชนะดังกล่าวในการประกอบพิธีศพ โดยคนในครอบครัว หรือนักบวช อาจพยายามเรียกวิญญาณคนตายให้ออกเดินทางสู่ปรโลก และพวกเขาอาจพยายามเข้าสู่ภาวะประสาทหลอนเพื่อติดต่อกับคนตายด้วยการใช้ฝิ่น

เขากล่าวต่อว่า อาจเป็นไปได้ที่มีการวางฝิ่นไว้ข้างศพเพื่อช่วยให้วิญญาณของผู้นั้นขึ้นมาจากหลุมศพเพื่อเตรียมตัวพบกับญาติพี่น้องที่เสียชีวิตไปแล้วในโลกหน้า

การใช้ยาเสพติดเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาช้านาน โดยเมื่อ 2 ปีก่อน นักวิจัยทีมหนึ่งตรวจพบสารจากกัญชาในอารามเก่าแก่ 2,700 ปีแห่งหนึ่งที่แหล่งโบราณสถานเทลอารัด ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของอิสราเอล ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าชาวอิสราเอลโบราณใช้สารเสพติดชนิดนี้ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

……

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว