โควิดระบาดในจีน ทำให้โรงเรียนในเซี่ยงไฮ้ต้องสอนผ่านออนไลน์

นครเซี่ยงไฮ้ เมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนได้สั่งให้โรงเรียนต่าง ๆ ในเมืองสอนผ่านออนไลน์ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโรคโควิดรายใหม่กำลังเพิ่มขึ้น

สำนักงานการศึกษาของนครเซี่ยงไฮ้ระบุว่า ศูนย์ดูแลเด็กและศูนย์รับเลี้ยงเด็กต่าง ๆ จะต้องปิดทำการตั้งแต่วันจันทร์ (19 ธ.ค.)

ทางการจีนผ่อนคลายข้อจำกัดช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา หลังจากมีประชาชนออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ของทางการจีน

แต่การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดได้นำไปสู่ความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการระบาดของโควิดในจีน

Students pictured in a classroom wearing masks in Shanghai in 2020
AFP ภาพนักเรียนในเซี่ยงไฮ้สวมหน้ากากระหว่างเรียน ภาพถ่ายเมื่อปี 2020

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของระบบการรายงานและตรวจหาเชื้อโรคโควิดของจีน ทำให้การทราบถึงระดับของการแพร่ระบาดของไวรัสนี้ กลายเป็นเรื่องที่ทำได้ยากขึ้น โดยข้อมูลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ธ.ค. แสดงให้เห็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศที่ลดต่ำลง หลังจากทำสถิติสูงสุดในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

แต่ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงการเก็บข้อมูล จำนวนผู้ติดเชื้อได้เพิ่มขึ้นสูงกว่าช่วงที่มีการระบาดระลอกเดือนเม.ย.

โรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ต่าง ๆ เผชิญกับความตึงเครียดมากขึ้น โดยขณะนี้กำลังมีการตั้งศูนย์สุขภาพชั่วคราวและสถานที่ดูแลผู้ป่วยวิกฤตขึ้นทั่วประเทศ

ในนครเซี่ยงไฮ้ มีรายงานว่า ได้เตรียมเตียงในโรงพยาบาลต่าง ๆ รองรับผู้ป่วยเพิ่มราว 230,000 เตียง

โรงเรียนบางแห่งในเซี่ยงไฮ้ได้หยุดการเรียนการสอนภายในชั้นเรียน เพราะบรรดาครูและเจ้าหน้าที่ล้มป่วยลง

ในแถลงการณ์ที่โพสต์ทางวีแชต (WeChat) โซเชียลมีเดียของจีนเมื่อวันเสาร์ (17 ธ.ค.) สำนักงานการศึกษาของนครเซี่ยงไฮ้ประกาศว่า นักเรียนส่วนใหญ่ของโรงเรียนประถมและมัธยมต้นจะต้องเรียนผ่านทางออนไลน์ตั้งแต่วันจันทร์ (19 ธ.ค.)

ในแถลงการณ์ระบุว่า มีการนำมาตรการนี้มาใช้เพื่อปกป้องสุขภาพของครูและนักเรียนให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนาในปัจจุบัน

การตัดสินใจดังกล่าว ทำให้โรงเรียนต่าง ๆ ในเมืองศูนย์กลางทางการเงินของจีนแห่งนี้จะต้องหยุดการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติไปจนถึงสิ้นภาคการศึกษาวันที่ 17 ม.ค. ปีหน้า ซึ่งตรงกับการเริ่มวันหยุดช่วงเทศกาลตรุษจีน

ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียของจีนบางส่วน ได้ชื่นชมการทำเช่นนี้ โดยเห็นด้วยว่า วิธีที่ดีที่สุดคือการให้นักเรียนอยู่ที่บ้าน หลายคนได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของการสอนผ่านทางออนไลน์เปรียบเทียบกับการสอนในชั้นเรียน และความเครียดที่เพิ่มขึ้นของผู้ปกครองที่ต้องทำงาน

เซเลีย ฮัตตัน ผู้สื่อข่าวบีบีซี รายงานว่า หลังจากการล้มเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ก็ได้มีผู้คนจำนวนมากทั่วประเทศแจ้งว่า ตัวเองติดเชื้อโรคโควิด ขณะที่หลายเมืองก็มีบรรยากาศเงียบเชียบผิดปกติ เพราะคนจำนวนมากแยกตัวอยู่ที่บ้าน ทั้งที่เพราะป่วยด้วยโรคโควิดหรือการพยายามป้องกันไม่ให้ตัวเองป่วย

มีความกังวลว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านสุขภาพของจีนไม่มีความพร้อมในการรับมืองกับการมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของโควิดในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งหลายคนไม่ได้รับวัคซีนครบโดส

……..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว