ประกันเดินทางทั่วโลก : อ่านกรมธรรม์ไม่รอบคอบ หนุ่มเวลส์จ่ายค่ารักษาอ่วมในไทย

 

Adam

Family photo
อดัม เดวีส์ นักท่องเที่ยวชาวเวลส์วัย 28 ปี ประสบอุบัติเหตุรุนแรงที่เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเฉียดล้านบาท เพราะประกันการเดินทางทั่วโลกไม่คุ้มครอง

 

อุทธาหรณ์กรณีนักท่องเที่ยวชาวเวลส์วัย 28 ปี ประสบอุบัติเหตุรุนแรงที่เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเฉียดล้านบาท เพราะประกันการเดินทางทั่วโลกที่ซื้อไว้ไม่คุ้มครอง ครอบครัวต้องเปิดรับบริจาคออนไลน์ พร้อมกับเตือนนักท่องเที่ยวอ่านเงื่อนไขประกันภัยให้ละเอียดก่อนเดินทาง

นายอดัม เดวีส์ ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ชนเสาไฟฟ้าที่เกาะเต่าเมื่อ 26 ธ.ค. 2565 ทำให้กระโหลกร้าว เลือดออกในสมอง ปอดทะลุ กระดูกหักหลายจุดทั้งไหปลาร้า สะบัก ซี่โครง และข้อเท้า นายเดวีส์ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลบนเกาะสมุยเพราะโรงพยาบาลที่เกาะเต่าไม่สามารถรักษาผู้ป่วยที่มีอาการหนักขนาดนี้ได้

พ่อและแม่ของเขารีบบินมาจากเวลส์เพื่อมาดูแลลูกชาย ซึ่งนอกจากทั้งคู่จะตกใจกับอาการของลูกแล้ว ยังตกใจเมื่อได้รู้ว่าอุบัติเหตุในครั้งนี้ไม่เข้าเงื่อนไขที่บริษัทประกันจะจ่ายให้

ค่ารักษาพยาบาลนายเดวีส์คิดเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 8 แสนบาท ซึ่งครอบครัวของเขาไม่มีเงินพอ จึงตัดสินใจเปิดรับบริจาคทางออนไลน์ เพียงวันเดียวก็มีผู้เห็นใจบริจาคเงินเข้ามาเป็นจำนวนมาก จนเพียงพอที่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาล

ท่องเที่ยว

Getty Images

 

เจสส์ เดวีส์ น้องสาวของอดัมยอมรับว่าพี่ชายไม่ได้อ่านเงื่อนไขประกันการเดินทางที่ซื้อไว้อย่างละเอียดพอ และเตือนนักเดินทางทั้งหลายให้นำกรณีนี้เป็นอุทธาหรณ์ว่า จะต้องอ่านเงื่อนไขประกันภัยอย่างครบถ้วนทุกครั้งก่อนเดินทาง โดยเฉพาะข้อกำหนดและเงื่อนไขที่บริษัทประกันภัยมักจะพิมพ์ด้วยตัวอักษรขนาดจิ๋ว ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่มักจะมองข้าม เพราะรู้สึกว่าต้องใช้ความพยายามและเวลาในการอ่านและทำความเข้าใจ

นายเดวีส์ซื้อประกันการเดินทางของลอยด์สแบงก์ ซึ่งทางธนาคารก็ออกมาย้ำเตือนเช่นกันว่า ลูกค้าจะต้องอ่านกรมธรรม์ให้ละเอียด

น้องสาวของนายเดวีส์ให้ข้อมูลว่า พี่ชายชองเธอซื้อประกันการเดินทางที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลในทุกประเทศทั่วโลก โดยที่ไม่รู้เลยว่ากรมธรรม์ฉบับนี้มีเงื่อนไขที่ระบุว่า บริษัทจะไม่รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล หากผู้ถือกรมธรรม์อยู่นอกสหราชอาณาจักรต่อเนื่องนานกว่า 31 วัน

“อดัมตัดสินใจซื้อประกันการเดินทางตัวนี้เพราะเห็นว่ามันครอบคลุมทั่วโลก แต่ไม่ได้อ่านข้อกำหนดและเงื่อนไขที่พิมพ์ไว้ตัวเล็ก ๆ ว่า บริษัทจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลเฉพาะในประเทศใดประเทศหนึ่งภายในระยะเวลา 31 วัน หลังออกเดินทาง” เจสส์ เดวีส์ ให้ข้อมูล

เธอเตือนให้นักเดินทางทุกคนอ่านเงื่อนไขกรมธรรม์ให้ละเอียดก่อนการเดินทางเพื่อจะได้ไม่ต้องมาแบกรับค่ารักษาพยาบาลโดยไม่คาดคิดแบบพี่ชายของเธอ

“หลายคนอาจจะไม่สนใจหรือไม่อยากจะอ่านตัวหนังสือเล็ก ๆ พวกนั้น แต่ขอให้อ่านเถอะ แม้จะต้องใช้เวลาหน่อย แต่มันคุ้มแน่” น้องสาวของนายเดวีส์เตือน

Jess

BBC
เจสส์ เดวีส์ น้องสาวของอดัมยอมรับว่าพี่ชายไม่ได้อ่านเงื่อนไขประกันการเดินทางที่ซื้อไว้อย่างละเอียดพอ

 

ลูซี แมคคลอด เพื่อนของครอบครัวเดวีส์บอกว่า ไม่มีใครคิดว่ากรมธรรม์ประกันภัยจะกำหนดเงื่อนอะไรแบบนี้ ดังนั้นการอ่านกรมธรรม์ให้ละเอียดทุกบรรทัดจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

“ใครจะไปคิดว่าถ้าออกนอกประเทศไปเกิน 31 วันแล้วเราจะไม่ได้รับการคุ้มครอง เงื่อนไขนี้หมายถึงว่าเราจะต้องบินกลับมาสหราชอาณาจักรทุกเดือนเพื่อให้เข้าเงื่อนไขการจ่ายค่ารักษาพยาบาลนั่นเอง” ลูซีให้ความเห็น

พ่อแม่ของอดัมวางแผนจะอยู่ดูแลลูกชายที่ประเทศไทยจนกว่าเขาจะแข็งแรงพอที่จะเดินทางกลับเวลล์ได้

Lucie

BBC
ลูซี แมคคลอด เพื่อนของครอบครัวเดวีส์บอกว่า ไม่มีใครคิดว่ากรมธรรม์ประกันภัยจะกำหนดเงื่อนอะไรแบบนี้ ดังนั้นการอ่านกรมธรรม์ให้ละเอียดทุกบรรทัดจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก

 

โฆษกของลอยด์สแบงก์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ประกันภัยการเดินทางที่นายเดวีส์ซื้อกล่าวว่า บริษัท ย้ำให้ลูกค้าที่ซื้อประกันภัยการเดินทางต่างประเทศเผื่อเวลาสำหรับการอ่านเงื่อนไขในกรมธรรม์ให้ละเอียด และยืนยันว่าธนาคารให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขของประกันภัยอย่างชัดเจน อีกทั้งยังส่งคำเตือนให้ลูกค้าตรวจสอบว่าเงื่อนไขประกันยังตอบโจทย์ความต้องการหรือไม่

Adam with medicine

Family Photo
พ่อแม่ของอดัมวางแผนจะอยู่ดูแลลูกชายที่ประเทศไทยจนกว่าเขาจะแข็งแรงพอที่จะเดินทางกลับเวลล์ได้

………

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว