นายกรัฐมนตรีหญิงสกอตแลนด์ประกาศลาออก

นางนิโคลา สเตอร์เจียน ประกาศลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ หลังดำรงตำแหน่งมากว่า 8 ปี

หัวหน้าพรรคชาติสกอต (Scottish National Party หรือ SNP) ประกาศเรื่องนี้ในงานแถลงข่าวที่กรุงเอดินเบอระ คาดว่านางสเตอร์เจียนจะไม่สละตำแหน่งในทันที แต่จะรอให้มีการเลือกตั้งผู้เข้ามาสืบทอดตำแหน่งผู้นำสกอตแลนด์ต่อจากเธอ

แหล่งข่าวใกล้ชิดนางสเตอร์เจียนเปิดเผยกับบีบีซีว่า สาเหตุของการลาออกครั้งนี้เป็นเพราะเธอรู้สึก “พอแล้ว” กับการทำงานในตำแหน่งนี้

นางสเตอร์เจียนเข้าดำรงนายกรัฐมนตรีของสกอตแลนด์ ในปี2014

PA Media

นางสเตอร์เจียนถือเป็นนายกรัฐมนตรีผู้ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของสกอตแลนด์ โดยเข้ารับตำแหน่งนี้มาตั้งแต่เดือน พ.ย. 2014 ต่อจากนายอเล็กซ์ แซลมอนด์ ภายหลังการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักร

นางสเตอร์เจียน ซึ่งปัจจุบันอายุ 52 ปี เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสกอตแลนด์มาตั้งแต่ปี 1999 จากนั้นได้ก้าวขึ้นเป็นรองหัวหน้าพรรค SNP ในปี 2004

เธอผงาดขึ้นสู่ตำแหน่งหัวหน้าพรรค และนายกรัฐมนตรีต่อจากนายแซลมอนด์ที่ลาออกหลังพ่ายแพ้การลงประชามาติในปี 2014

ที่ผ่านมา นางสเตอร์เจียนนำพรรค SNP ชนะศึกเลือกตั้งทั้งหลายครั้งในสหราชอาณาจักร สกอตแลนด์ รวมทั้งสนามเลือกตั้งระดับท้องถิ่น

เมื่อปี 2022 ศาลสูงสุดของสหราชอาณาจักรมีคำวินิจฉัยว่ารัฐบาลสกอตแลนด์ไม่สามารถจัดการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชได้โดยปราศจากความยินยอมของรัฐบาลสหราชอาณาจักร

นางสเตอร์เจียนระบุว่า เธออยากให้พรรค SNP ถือว่าการสู้ศึกเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้าเปรียบเสมือนการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราช แต่มีกระแสคัดค้านจากสมาชิกบางส่วนในพรรค

นอกจากนี้ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ได้เกิดข้อถกเถียงเรื่องการปฏิรูปนโยบายเพื่อสิทธิของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ (LGBT) ซึ่งถูกรัฐบาลสหราชอาณาจักรสกัดไว้

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว