Taylor Swift ยอดขายกระฉูด สถิติชวนตะลึง

Music Talk by ท้องฟ้าสีเทา

เวลานี้ไม่พูดถึงเทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ไม่ได้เลย แม้จะเคยเขียนถึงไปแล้วไม่นาน นักร้องสาวเบอร์ 1 ของยุคคนนี้ก็มีเรื่องมาให้เขียนถึงอีกเรื่อย ๆ

ล่าสุดอัลบั้ม Reputation ของเธอที่เพิ่งวางขายเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ทำยอดขายในสัปดาห์แรกเพียงสัปดาห์เดียวได้ 1.216 ล้านก๊อบปี้ ซิวยอดขายระดับแพลทินัมไปสบาย ๆ (ยอดขายอัลบั้ม 1 ล้านก๊อบปี้ได้รับการรับรองแพลทินัม)

ยอดขายจำนวน 1.216 ล้านก๊อบปี้นี้ นำมาซึ่งสถิติหลายอย่าง เริ่มต้นเลยคือทำให้อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่ทำยอดขายในสัปดาห์เปิดตัวสูงสุดของปี 2017 และเป็นอัลบั้มที่ทำยอดขายสูงสุดในปีนี้ แซงหน้าอัลบั้ม Divide ของ เอ็ด ชีแรน (Ed Sheeran) เพื่อนรักของเธอ ซึ่งเป็นแชมป์เก่าที่ทำยอดขายสัปดาห์แรก 931,000 ก๊อบปี้

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้วที่สาวเทย์ทำยอดขายระดับแพลทินัมในสัปดาห์แรกที่วางขาย หลังจากที่ทำได้ในอัลบั้ม Speak Now ปี 2010 อัลบั้ม Red ปี 2012 และอัลบั้ม 1989 ในปี 2014 สถิตินี้ทำให้เธอเป็นศิลปินรายแรกที่ประสบความสำเร็จทำยอดขาย 1 ล้านก๊อบปี้ในสัปดาห์แรกได้ถึง 4 อัลบั้ม

นอกจากนั้น อัลบั้ม Reputation ยังติดอันดับ 10 อัลบั้มที่ทำยอดขายรายสัปดาห์สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ จากการจัดอันดับข้อมูลโดย Nielsen Music

ข้อมูลที่น่าตะลึงมากก็คือ ยอดขายอัลบั้ม Reputation มากกว่ายอดขายอีก 199 อัลบั้มในชาร์ต Billboard 200 รวมกัน ถึง 41 เปอร์เซ็นต์

ยอดขาย 1.216 ล้านก๊อบปี้ เป็นยอดขายแบบรวมอัลบั้มเท่านั้น ถ้าเอาไปบวกกับยอดขายแบบ TEAs หรือการขายแบบแยกแทร็ก แล้วนำจำนวนแทร็กทั้งหมดที่ขายได้มาคำนวณเป็นอัลบั้ม จะเพิ่มยอดขายอัลบั้มนี้เป็น 1.238 ล้านก๊อบปี้ แต่จำนวนนี้ก็ยังน้อยกว่าสถิติเดิมของเจ้าตัวในอัลบั้ม 1989 ที่ขายได้ 1.287 ล้านก๊อบปี้

ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ยอดขายในสัปดาห์แรกที่อัลบั้ม Reputation ทำได้ เป็นยอดขายจากการขายแผ่นซีดีและดิจิทัลดาวน์โหลดทั้งอัลบั้ม หรือที่เรียกกันว่าป็นการขายแบบดั้งเดิม ไม่ได้รวมยอดขายที่คิดคำนวณจากการสตรีมมิ่ง ซึ่งเป็น 0 เพราะสาวเทย์ไม่ส่งเพลงของเธอเข้าสู่ระบบสตรีมมิ่งของเจ้าไหนเลยในสัปดาห์แรกที่ปล่อยอัลบั้มออกวางขาย ปัจจัยนี้ก็น่าจะมีผลอย่างมากต่อยอดขายอัลบั้มแบบดั้งเดิม เพราะเมื่อหาฟังในสตรีมมิ่งไม่ได้ อยากฟังมากก็ต้องยอมซื้อ …เป็นการวางแผนที่เฉียบขาดไปอีก

การขายรายสัปดาห์จบไป สรุปตัวเลขไปแล้ว แต่ยังมียอดขายรายเดือน รายปี ที่รอให้สาวเทย์เดินหน้าทำลายสถิติไปอีกเรื่อย ๆ

คนกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น เอาอะไรมาฉุดก็ไม่อยู่จริง ๆ