เพื่อนสนิท ลินดา ค้าธัญเจริญ เผยสาเหตุเสียชีวิต หลังป่วยติดเตียงหลายปี

ตุ๊ก-เดือนเต็ม-ลินดา
ภาพจากข่าวสด

ตุ๊ก-เดือนเต็ม สาลิตุล เผยกับ “ข่าวสด” สาเหตุการเสียชีวิตของลินดา ค้าธัญเจริญ ในวัย 66 ปี เกิดจากปอดติดเชื้อ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา และจากไปเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (27 พ.ย.) 

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ผู้สื่อข่าวข่าวสด โทรศัพท์ไปสอบถาม ตุ๊ก เดือนเต็ม สาลิตุล ถึงการเสียชีวิตของเพื่อนสนิท ลินดา ค้าธัญเจริญ ซึ่งได้เผยว่า ลินดาเสียชีวิตจากภาวะปอดติดเชื้อ

โดยวันนี้ (27 พ.ย.) เวลา 07.40 น. ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ตนไม่ได้อยู่ด้วย แต่คุณเล็กคนที่เฝ้าโทรศัพท์มาแจ้ง ก่อนหน้านี้ลินดามีอาการหายใจไม่ค่อยดี ความดันตก จึงถูกนำตัวส่งมาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ แอดมิตตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. 2565

ตนมีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมลินดาล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (25 พ.ย.) อาการที่เห็นคือไม่ค่อยดี ไม่ค่อยรู้สึกตัวแล้ว ลืมตาได้บ้าง แต่มีอาการเบลอเนื่องจากค่าไตสูงมาก ร่างกายไม่สามารถขับของเสียออกมาได้ และไม่สามารถรับอะไรได้แล้ว

สาเหตุการเสียชีวิตครั้งนี้เกิดจากปอดติดเชื้อ ส่วนโรคมะเร็งและโรคอะไรอีกหลายอย่างหายไปหมดแล้ว ลินดาไม่ได้เป็นมะเร็งมานานแล้ว แต่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งจะต้องมีการเจาะคอตั้งแต่ตอนที่เป็นมะเร็ง รวมถึงให้อาหารทางหน้าท้องด้วย โอกาสที่จะมีการติดเชื้อเป็นไปได้ง่าย 18 ปีแล้ว ที่เขาป่วยติดเตียงมาแบบนี้

ที่ผ่านมาตนดูแลทุกข์สุขของเพื่อนคนนี้มาทุกเรื่อง ตั้งแต่เริ่มต้นที่ล้มแล้วเด็กในบ้านโทรมาหาตน ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ตนไม่เคยปล่อยมือเขาเลย พอถึงวันนี้ก็รู้สึกใจหาย เพราะเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้สองสามครั้งแล้ว แต่ว่าก็ผ่านมาได้ทุกครั้ง

จริง ๆ ตนดีใจ เพราะว่าการที่เขานอนอยู่ตรงนี้เหมือนการรับกรรม มันเป็นความทุกข์ ถ้าคนที่จากไปอย่างมีความสุข เขาเรียกว่าหมดบุญ แต่คนที่จากไปอย่างมีความทุกข์ เขาเรียกว่าหมดกรรม ฉะนั้นวันนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่เขาจะได้เดินทางไปในที่ที่ดี ๆ ไม่ต้องนอนอยู่บนเตียง และไม่มีอะไรต้องห่วง

“สิ่งที่อยากจะบอกเพื่อน ก็คือวันนี้เพื่อนมีความสุขจริง ๆ แล้ว ได้บอกบินโบยบินไปแล้ว เปลี่ยนเสื้อผ้าให้สวยสดงดงามแล้ว ภาพจำที่ไม่เคยลืมเลยของเพื่อนคนนี้ ก็คือรอยยิ้มและน้ำเสียงคำพูดของเขาที่ไม่เหมือนใครค่ะ” ตุ๊ก เดือนเต็ม กล่าว

ในส่วนของกำหนดการพิธีสวดพระอภิธรรมและฌาปนกิจ ลินดา ค้าธัญเจริญ จะมีพิธีรดน้ำศพในวันที่ 28 พ.ย. เวลา 16.00 น. ที่ ศาลา 3 วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน สวดพระอภิธรรมวันที่ 28-30 พ.ย. และประชุมเพลิงในวันที่ 1 ธันวาคม

โดย เดือนเต็ม ได้โพสต์แจ้ง กำหนดการสวดอภิธรรมและฌาปนกิจ ลินดา ค้าธัญเจริญ ว่า มีขึ้น ณ ฌาปนสถานกองทัพอากาศ ศาลา 3 วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน

กำหนดการงานศพ ลินดา